Bệnh nhân ung thư uống được đông trùng hạ thảo không?

Đông trùng hạ thảo ngăn ngừa ung thư

Theo rất nhiều nghiên cứu, đông trùng hạ thảo đem đến rất nhiều lợi ích tốt với sức khỏe người sử dụng.

Vậy bệnh nhân ung thư có uống được đông trùng hạ thảo không? Hiệu quả của đông trùng hạ thảo với ung thư thế nào? Tất cả các thắc mắc sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết này.

Mục lục bài viết:

Bệnh nhân ung thư uống được đông trùng hạ thảo không?

Người bệnh ung thư có thể uống được đông trùng hạ thảo. Trong đông trùng hạ thảo có chứa các hoạt chất có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư như cordycepin, adenosine, polysaccharides.

Các hoạt chất này đem đến tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, tăng cường miễn dịch và ức chế sự phát triển của khối u.

Vì vậy, một số bệnh ung thư như ung thư gan, phổi, đại tràng, ung thư vú, tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung đều có thể sử dụng đông trùng hạ thảo như một biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với bệnh ung thư

3 loại đông trùng hạ thảo bao gồm: Đông trùng hạ thảo tự nhiên, đông trùng hạ thảo nhân tạo và đông trùng hạ thảo bán nhân tạo
Đông trùng hạ thảo, một thảo dược quý với xuất xứ từ loại nấm mọc hoang dã đem đến nhiều giá trị trong điều trị ung thư.

Đông trùng hạ thảo ngoài cung cấp những loại vitamin, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể còn đồng thời có tác dụng nhất định trong hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Tác dụng chính của đông trùng hạ thảo với bệnh ung thư đến từ các hoạt chất như: adenosine, polysaccharides, selen.

Đặc biệt trong số này phải kể đến cordycepin – một hoạt chất có khả năng ức chế sự phát triển của khối u rất hữu hiệu.

Cordycepin, một nucleoside tự nhiên được tìm thấy trong Đông trùng hạ thảo đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị ung thư, cũng như các bệnh mãn tính và viêm nhiễm.

Đại học Oxford đã hợp tác với một công ty dược phẩm sinh học với hy vọng tạo ra một loại thuốc hóa trị liệu dựa trên đông trùng hạ thảo bằng công nghệ ProTide.

Theo các nghiên cứu lâm sàng, đông trùng hạ thảo có đặc tính chống ung thư và chống di căn.

Đồng thời nấm đông trùng cũng các tác dụng giúp người bệnh ung thư phục hồi nhanh hơn sau khi hóa trị và sử dụng các loại thuốc điều trị ung thư.

Dưới đây là chi tiết các nghiên cứu khoa học về cách nấm đông trùng hạ thảo có thể tác động đến 12 loại ung thư theo khoa học.

1. Đông trùng hạ thảo ức chế tế bào ung thư vú

Đông trùng hạ thảo ức chế tế bào ung thư vú
Nghiên cứu cho thấy nấm đông trùng hạ thảo có thể làm chậm sự phất triển hay ức chế các tế bào ung thư vú.

Đông trùng hạ thảo có thể ức chế sự phát triển của ung thư vú. Một nghiên cứu đã điều tra vai trò của chất chiết xuất từ ​​đông trùng hạ thảo trong hoạt động chống khối u.

Kết quả cho thấy nấm có thể làm chậm và ức chế sự di căn của khối u tế bào vú bằng cách giảm sự ức chế các con đường NF-kB.

Một nghiên cứu năm 2019 đã kiểm tra hiệu quả của các hoạt chất được tìm thấy trong quả thể đông trùng hạ thảo. Kết quả cho thấy loại nấm này có tiềm năng lớn trong việc ngăn ngừa ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận tương tự trong một nghiên cứu năm 2013 về tác động của đông trùng hạ thảo đối với sự phát triển của ung thư vú được thực hiện trên chuột.

Kết quả đã cho thấy hoạt chất Cordycepin trong trùng thảo làm chậm sự phát triển của khối u ở những con chuột bị ung thư vú.

2. Đông trùng hạt hảo cũng cho thấy nhiều hứa hẹn khi điều trị ung thư buồng trứng

Một nghiên cứu năm 2020 đã xem xét tác động của loại nấm dược liệu này đối với tế bào ung thư buồng trứng SKOV-3.

Kết quả cho thấy nấm Đông trùng hạ thảo gây ra quá trình chế tế bào theo chương trình (apoptosis). Do đó, dùng Đông trùng hạ thảo có thể làm tăng quá trình chết tế bào ung thư buồng trứng.

Một nghiên cứu khác đã kiểm tra tác dụng chống khối u tiềm ẩn của đông trùng hạ thảo đối với bệnh ung thư buồng trứng kháng Carboplatin.

Carboplatin là một loại thuốc hóa trị được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác nhau. Các tế bào ung thư buồng trứng có thể trở nên kháng thuốc này khá nhanh. Một khi điều đó xảy ra, thuốc không còn có thể gây ra quá trình apoptosis và ngăn ngừa ung thư lây lan thêm.

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng Đông trùng hạ thảo có tác dụng chống khối u tương tự như của Carboplatin thông qua kích hoạt con đường ATF3 / TP53.

3. Đông trùng hạ thảo và ung thư cổ tử cung

Đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị ung thư cổ tử cung
Đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị ung thư cổ tử cung

Nghiên cứu về Đông trùng hạ thảo cho thấy loại nấm này có thể có ứng dụng lâm sàng trong điều trị ung thư cổ tử cung.

Một nghiên cứu năm 2014 đã điều tra tác động của nấm đông trùng hạ thảo đối với bệnh ung thư cổ tử cung ở chuột.

Kết quả cho thấy rằng dùng đông trùng hạ thảo có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị ung thư cổ tử cung. Đặc biệt khi kết hợp nó với selen tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo cũng cho thấy những tác động nhất định với bệnh u xơ tử cung. Dược thảo này có thể làm ức chế sự sinh trưởng, quá trình di căn của các khối u một cách hiệu quả.

4. Đông trùng hạ thảo làm chậm di căn của ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu đã xem xét vai trò của cordycepin, một hợp chất hoạt tính sinh học được tìm thấy trong đông trùng hạ thảo, đối với các tế bào ung thư biểu mô tuyến tiền liệt.

Hợp chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo cho thấy nhiều hứa hẹn khi làm chậm sự di căn của các tế bào ung thư biểu mô tuyến tiền liệt ở người.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác đã xem xét tác động chống suy nhược của cordycepin đối với khả năng di chuyển và xâm lấn của tế bào.

Về cơ bản, một tế bào ung thư cần có khả năng di chuyển và tấn công các tế bào khác để ung thư di căn đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Và có vẻ như hoạt chất cordycepin ức chế cả hai hành động này. Điều này làm cho nó trở thành một thực phẩm bổ sung tuyệt vời dành cho điều trị ung thư.

5. Tiềm năng của đông trùng hạ thảo trong điều trị ung thư tinh hoàn

Đông trùng hạ thảo cho thấy tiềm năng lớn trong việc sản xuất testosterone. Tuy nhiên, nó có thể giúp điều trị ung thư tinh hoàn không? Theo các nghiên cứu dường như cho thấy nó có hiệu quả.

Một nghiên cứu năm 2015 đã kiểm tra tác động của cordycepin trên tế bào khối u Leydig của chuột MA-10.

Kết quả cho thấy việc sử dụng cordycepin gây chết tế bào khối u Leydig của chuột. Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm, những kết quả này cho thấy rằng hợp chất này có thể hữu ích khi được kết hợp sử dụng cùng với các loại thuốc điều trị ung thư.

6. Đông trùng hạ thảo và ung thư ruột kết

hoạt chất polysaccharides trong đông trùng cho thấy nhiều hứa hẹn.
Hoạt chất polysaccharides trong nấm đông trùng cho tín hiệu tích cực trong điều trị ung thư ruột kết

Đông trùng hạ thảo có thể có những lợi ích đáng kinh ngạc khi nói đến ung thư ruột kết. Đặc biệt, hoạt chất polysaccharides trong đông trùng cho thấy nhiều hứa hẹn.

Một nghiên cứu năm 2020 đã kiểm tra tác dụng chống ung thư của polysaccharides có trong nấm đông trùng hạ thảo trên các dòng tế bào ung thư ruột kết của con người.

Kết quả chỉ ra rằng polysaccharides thu được thông qua chiết xuất dạng nước đông trùng đã làm đã làm ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo cũng cho thấy hứa hẹn như một liệu pháp hỗ trợ trong việc điều trị ung thư biểu mô trực tràng.

Một nghiên cứu đã xem xét tác dụng ức chế tiềm năng của đông trùng hạ thảo đối với các tế bào có nguồn gốc từ ung thư đại trực tràng ở người.

Kết quả cho thấy Chiết xuất ethanol từ đông trùng hạ thảo gây ra quá trình bắt giữ chu kỳ tế bào và quá trình apoptosis của các tế bào ung thư biểu mô trực tràng ở người.

7. Tiềm năng của đông trùng hạ thảo trong điều trị ung thư dạ dày

Một nghiên cứu đã xem xét tác động của đông trùng hạ thảo đối với tế bào ung thư dạ dày của con người.

Các nhà nghiên cứu đã điều trị các tế bào ung thư dạ dày bằng chiết xuất ethanolic từ Đông trùng hạ thảo trong 48 giờ.

Chiết xuất dường như đã gây ra quá trình chết các tế bào ung thư trong dạ dày. Những kết quả này có vẻ đầy hứa hẹn và đảm bảo cho những nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng của trùng thảo đối với bệnh ung thư dạ dày.

8. Đông trùng hạ thảo giảm sự phát triển của tế bào ung thư phổi

Đông trùng hạ thảo giúp đẩy lùi tế bào ung thư phổi
Đông trùng hạ thảo giúp đẩy lùi tế bào ung thư phổi

Sử dụng đông trùng hạ thảo để nâng cao chức năng phổi đã được y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng trong nhiều thế kỷ.

Vậy nghiên cứu khoa học hiện đại về tác động của đông trùng hạ thảo với ung thư phổi là như thế nào?

Một nghiên cứu năm 2015 đã kiểm tra tác động của Đông trùng hạ thảo đối với bệnh ung thư phổi. Chiết xuất methanolic trong quả thể đông trùng hạ thảo có tác động làm giảm sự phát triển của ung thư phổi bằng cách tăng mức độ của một số protein ức chế khối u. Polysaccharides được tìm thấy trong Đông trùng hạ thảo dường như cũng giúp ích rất nhiều trong việc điều trị ung thư phổi.

Một nghiên cứu khác đã xem xét tác động của các hợp chất Polysaccharides lên các tế bào ung thư phổi trong ống nghiệm.

Kết quả cho thấy rằng polysaccharides ức chế sự phát triển của khối u và làm chết các tế bào ung thư phổi. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh bệnh ung thư phổi đang trở thành một căn bệnh phổ biến.

9. Đông trùng hạ thảo và ung thư hắc tố

Một nghiên cứu đã kiểm tra tác động của sợi nấm nuôi cấy Đông trùng hạ thảo đối với khối u ác tính B16. Chiết xuất Đông trùng hạ thảo cho thấy tác dụng ức chế đáng kể sự phát triển của bốn tế bào ung thư, bao gồm cả tế bào u ác tính B16.

Đông trùng hạ thảo cũng cho thấy tiềm năng khi điều trị ung thư hắc tố. Theo một nghiên cứu năm 2014, đông trùng hạ thảo dường như ngăn chặn sự phát triển của các tế bào u ác tính ở người.

Dược thảo này làm được như vậy bằng cách ức chế sự hình thành các mạch máu mới trong khối u, cũng như khuyến khích quá trình apoptosis.

10. Đông trùng hạ thảo làm giảm khả năng tế bào ung thư di căn sang gan

Một nghiên cứu trên động vật đã kiểm tra tác động của đông trùng hạ thảo đối với khả năng chống lại sự di căn của các bệnh ung thư khác nhau đến gan.

Những con chuột mắc ung thư được điều trị bằng đông trùng hạ thảo cho thấy ít có khả năng bị di căn các tế bào ung thư sang gan hơn những con không dùng.

11. Đông trùng hạ thảo và bệnh ung thư bạch cầu

Đông trùng hạ thảo dường như gây ra quá trình apoptosis của các tế bào bệnh bạch cầu.

Một nghiên cứu đã xem xét tác động của chiết xuất nước đông trùng hạ thảo đối với các tế bào ung thư bạch cầu.

Kết quả cho thấy nấm có tác dụng chống tăng sinh các tế bào bệnh bạch cầu, cho thấy tiềm năng đầy hứa hẹn trong việc điều trị bệnh này.

12. Đông trùng hạ thảo và ung thư bàng quang

Đông trùng hạ thảo cho thấy tiềm năng trong điều trị bệnh thận mãn tính, và nó dường như hỗ trợ điều trị ung thư bàng quang.

Một nghiên cứu đã điều tra tác động của Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo đối với tế bào ung thư bàng quang ở người. Kết quả cho thấy nấm gây ra quá trình chết của các tế bào ung thư này bằng cách kích hoạt các thụ thể adenosine A3.

Cách dùng đông trùng hạ thảo cho người ung thư

Cách dùng đông trùng hạ thảo tốt nhất cho người bệnh ung thư là sử dụng đông trùng hạ thảo dạng sợi nấm nguyên chất.

Người bệnh ung thư không nên dùng các loại chế phẩm từ đông trùng như viên uống, nước đông trùng hạ thảo vì những sản phẩm này có thể chứa nhiều thành phần dược liệu không tốt với người bệnh ung thư.

Do đó, để an toàn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đông trùng hạ thảo nguyên chất cùng với cách chế biến một cách đơn giản.

Sau đây là x cách dùng đông trùng hạ thảo đơn giản cho người bệnh ung thư.

1. Người bệnh ung thư nên sử dụng trà đông trùng hạ thảo

Trà đông trùng hạ thảo nguyên con

Pha trà đông trùng hạ thảo là phương pháp đơn giản nhất trong các cách dùng đông trùng hạ thảo.

Tuy nhiên đây lại là cách tốt nhất giúp bạn có thể hấp thụ tối đa những dưỡng chất từ nấm đông trùng hạ thảo.

Cách pha trà đông trùng hạ thảo như sau:

Nguyên liệu chuẩn bị:

Dụng cụ pha trà: Ấm thủy tinh/ ấm sứ

Nguyên liệu pha trà:

  • Đông trùng hạ thảo khô: khoảng 2 – 3 sợi
  • Đông trùng hạ thảo tươi: khoảng 5 – 7 sợi
  • Đông trùng hạ thảo nguyên con: khoảng 2 con

Nước pha trà: Khoảng 70 độ C để trà ngấm hơn và không làm mất đi hàm lượng dược chất.

Các bước thự hiện:

  • Bước 1: 

Tráng qua ấm trà với nước nóng.

  • Bước 2: 

Cho đông trùng hạ thảo vào ấm trà, châm khoảng 150 – 200ml nước nóng khoảng 70 độ C vào ấm và hãm trà.

  • Bước 3: 

Thời gian hãm từ 7 – 10 phút là có thể sử dụng được.

Ngoài nguyên liệu đông trùng hạ thảo dùng để pha trà, bạn cũng có thể kết hợp thêm cùng với nấm linh chi để tăng thêm nhiều tác dụng tốt cho người ung thư.

Để biết thêm nhiều cách pha trà đông trùng hạ thảo bạn có thể tham khảo bài viết 9 cách để pha trà đông trùng hạ thảo.

2. Ngâm mật ong đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Cách ngâm mật ong đông trùng hạ thảo tốt nhất cho bệnh nhân ung thư.

Nguyên liệu chuẩn bị: Hũ thủy tinh có nắp đậy kín

Lượng mật ong cần: 500ml mật ong

Lượng đông trùng hạ thảo cần:

  • Đối với dạng tươi: 100gr
  • Đối với dạng khô: 15 – 20gr

Cách ngâm như sau:

  • Bước 1: 

Rửa sạch bình thủy tinh, để cho ráo nước.

  • Bước 2: 

Cho tất cả nguyên liệu gồm: Đông trùng hạ thảo, mật ong, rượu vào hũ thủy tinh trộn đều.

  • Bước 3: 

Đậy kín nắp hũ, bảo quản nơi khô ráo. Đông trùng hạ thảo ngâm rượu mật ong sau khoảng 15 ngày là dùng được.

Tham khảo thêm: 5 cách để ngâm mật ong đông trùng hạ thảo

3. Chế biến đông trùng hạ thảo với các món ăn

Cháo chim bồ câu Đông trùng hạ thảo
Cháo chim bồ câu Đông trùng hạ thảo.

Ngoài 2 cách pha trà và ngâm mật ong, người bệnh ung thư có thể dùng đông trùng hạ thảo để chế biến thành các món ăn từ cháo, canh kết hợp với nấm đông trùng.

Một lưu ý khi chế biến món ăn từ đông trùng hạ thảo cho người ung thư là bạn chỉ nên cho nấm đông trùng vào món ăn khi món ăn đã gần chín, tốt nhất trước 15 phút khi món ăn hoàn thành.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn các món ăn có tính thanh đạm, ít dầu mỡ khi chế biến cùng đông trùng hạ thảo.

Chi tiết các chế biến món ăn bạn có thể tham khảo bài viết:

Những lưu ý khi sử dụng Đông trùng hạ thảo cho người bệnh ung thư

Bệnh nhân ung thư dùng Đông trùng hạ thảo nên lưu ý những điều sau:

  • Sản phẩm Đông trùng hạ thảo phải thực sự có chứa hàm lượng dược chất bên trong. Đồng thời Đông trùng cũng phải được sơ chế và chế biến đúng cách để đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất từ ​​trùng thảo.
  • Đông trùng hạ thảo chỉ đóng vai trò là thực phẩm chức năng và không phải là thuốc đặc trị bệnh ung thư. Do đó, người bệnh ung thư vẫn phải tuân thủ theo phác đồ điều trị Tây y và không được tự ý sử dụng Đông trùng hạ thảo thay thế hoàn toàn
  • Người bệnh ung thư không nên lạm dụng Đông trùng hạ thảo. Bệnh nhân ung thư nên sử dụng với liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Ngưng sử dụng Đông trùng hạ thảo trước 3 ngày nếu bệnh nhân ung thư phải tiến hành phẫu thuật.
  • Bệnh nhân ung thư bị rối loạn đông máu hoặc đang sử dụng các loại thuốc điều trị rối loạn đông máu không nên sử dụng ĐTHT.
  • Không sử dụng Đông trùng hạ thảo cho bệnh nhân ung thư là trẻ em dưới 13 tuổi.

Tổng kết

Với những thông tin chúng tôi đã cung cấp ở trên, hy vọng đã giúp bạn giải đáp được các câu hỏi về đông trùng hạ thảo với người bệnh ung thư hay ung thư có nên uống đông trùng hạ thảo.

Một điều quan trọng khác là người bệnh ung thư nên lựa chọn các sản phẩm Đông trùng hạ thảo chất lượng. Từ đó mới phát huy hết được tác dụng quý của loại dược thảo này.

Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *