Giải đáp: Có nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ?

Có nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ

Nhiều người tin rằng uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện giấc ngủ và tăng cường sức khỏe. Nhưng liệu điều này có đúng sự thật hay không? 

Trong bài viết này, Dược Thảo Mailands sẽ cung cấp cho bạn thông tin để giải đáp câu hỏi: Có nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ và những lợi ích của đông trùng hạ thảo với giấc ngủ.

Có nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ
Nhiều nghiên cứu nói rằng bằng cách cải thiện chức năng tế bào, đông trùng hạ thảo có thể hỗ trợ giấc ngủ.

Có nên uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ không?

Dựa trên những gì Mailands đã khám phá cho đến nay thì bạn không nên uống đông trùng hạ thảo trước lúc đi ngủ. Thay vào đó hãy sử dụng đông trùng hạ thảo vào buổi sáng vì đây là thời điểm tốt nhất để uống Đông Trùng Hạ Thảo.

Lý do không uống đông trùng vào buổi tối vì thảo dược này có tác dụng tăng cường năng lượng cho cơ thể. Do vậy nếu uống đông trùng hạ thảo trước khi đi ngủ có thể gây ra tác dụng không mong muốn là khó đi vào giấc ngủ.

Vậy uống Đông trùng hạ thảo vào buổi sáng có tác dụng gì cho giấc ngủ?

Khi uống vào buổi sáng, đông trùng hạ thảo làm tăng phân tử năng lượng ATP từ đó giúp bạn tỉnh táo, có nhiều năng lượng hơn cho các hoạt động vào ban ngày.

Sau một ngày hoạt động, làm việc lượng phân tử ATP bắt đầu giảm và báo hiệu cho cơ thể biết đã đến lúc đi ngủ. Do vậy việc uống đông trùng hạ thảo vào đầu ngày có thể giúp bạn nhiều năng lượng cho công việc và hỗ trợ bạn ngủ ngon hơn vào buổi tối.

Lợi ích của đông trùng hạ thảo với giấc ngủ là gì?

1. Đông trùng hạ thảo hỗ trợ những người bị rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ
Rối loạn giấc ngủ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe thể chất, tinh thần và chất lượng sống của người bệnh.

Vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả và an toàn của đông trùng hạ thảo trong việc điều trị chứng mất ngủ ở những người bị trầm cảm trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần. Các nhà nghiên cứu đã kết hợp đông trùng hạ thảo với duloxetine, một loại thuốc chống trầm cảm phổ biến.

Nghiên cứu này đã chỉ định ngẫu nhiên các bệnh nhân thành hai nhóm điều trị, một nhóm được điều trị bằng thuốc và nấm đông trùng hạ thảo trong khi nhóm kia nhận giả dược.

Mức độ trầm cảm và mất ngủ được đánh giá theo mốc thời gian từ 1, 2, 4 và 6 tuần sau khi điều trị. Các triệu chứng trầm cảm và mất ngủ ở tất cả bệnh nhân giảm dần theo thời gian. Nấm đông trùng hạ thảo được xác định là an toàn với các tác dụng phụ hiếm gặp.

Trong nghiên cứu này, chiết xuất nấm đông trùng hạ thảo làm giảm các dấu hiệu trầm cảm và cải thiện giấc ngủ. Do đó, thảo dược này có thể là một loại thuốc hỗ trợ cho những người muốn nâng cao sức khỏe tâm thần để tận hưởng giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm. 

2. Tăng cường hiệu quả của giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh (NREM)

Đông trùng hạ thảo có thể làm tăng chất lượng của chu kỳ giấc ngủ NREM

Giấc ngủ của chúng ta sẽ trải qua 2 chu kỳ là NREM (Non Rapid Eye Movement: giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh) và REM (Rapid eye movement: giấc ngủ có chuyển động mắt nhanh). Trong đó NREM chiếm khoảng 75% chu kỳ ngủ và quyết định chất lượng giấc ngủ của chúng ta.

Trở lại vấn đề về lợi ích của đông trùng hạ thảo hạ thảo với giấc ngủ NREM.

Cordycepin là hoạt chất hoạt tính sinh học được tìm thấy trong nấm Đông trùng hạ thảo và có sự tương đồng về cấu trúc hóa học với Adenosine (một hoạt chất có vai trò kiểm soát chu kỳ giấc ngủ).

Cụ thể hơn, Cordycepin tác động tích cực đến hệ thần kinh trung ương và hỗ trợ điều hòa giấc ngủ. Bên cạnh đó hoạt chất Adenosine cũng được tìm thấy nhiều trong đông trùng hạ thảo.

Một nghiên cứu năm 2013 trên động vật về tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với giấc ngủ đã cho kết quả khả quan.

Cụ thể, nghiên cứu này được thực hiện để xem liệu Cordycepin trong đông trùng hạ thảo có làm tăng giấc ngủ tự nhiên ở chuột hay không. Bốn giờ sau khi uống Cordycepin, giấc ngủ được ghi lại bằng điện não đồ (EEG). 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Cordycepin làm giảm chu kỳ đánh thức giấc ngủ và tăng giấc ngủ chuyển động mắt không nhanh (NREM). Giấc ngủ NREM được biết đến là giấc là giấc ngủ sâu và là giai đoạn quan trọng để phục hồi cơ bắp và phục hồi cơ thể.

3. Đông trùng hạ thảo có thể thiết lập lại nhịp sinh học tự nhiên để ngăn ngừa thiếu ngủ

Đông trùng hạ thảo có thể thiết lập lại nhịp sinh học tự nhiên để ngăn ngừa thiếu ngủ

Một trong những yếu tố chính có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và khó ngủ là nhịp sinh học bị gián đoạn. Nhịp sinh học giống như một chiếc đồng hồ bên trong chạy theo dòng chảy tự nhiên trong ngày, đánh thức và cảnh báo chúng ta khi thức giấc cũng như hạ nhiệt và nhắc nhở chúng ta nghỉ ngơi sau khi màn đêm buông xuống.

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng một loại Cordycepin tổng hợp có thể giúp thiết lập lại đồng hồ sinh học và giảm bớt triệu chứng do sinh hoạt lệch múi giờ.

Kết quả nghiên cứu được thực hiện trên chuột là khả quan và các nhà khoa học phát hiện ra rằng hoạt chất Cordycepin trong Trùng thảo đã giúp động vật điều chỉnh đáng kể giờ sinh học.

Mặc dù điều này có thể không trực tiếp chỉ ra khả năng bổ sung nấm đông trùng hạ thảo để chữa chứng mất ngủ, nhưng việc thiết lập lại nhịp sinh học có nghĩa là phục hồi dễ dàng hơn sau khi giấc ngủ bị đảo lộn.

Kết luận

Nếu bạn đang không có được giấc ngủ chất lượng vào ban đêm và thường xuyên mệt mỏi vào ban ngày thì có thể cân nhắc sử dụng đông trùng hạ thảo vào buổi sáng để nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Bạn có thường sử dụng đông trùng hạ thảo vào buổi sáng không? Tác động của thảo dược này đến chất lượng giấc ngủ của bạn là gì? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận.

Sản phẩm đông trùng hạ thảo

Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *