Tìm hiểu về lợi ích của đông trùng hạ thảo với dopamine

Hiểu về dopamine

Đông trùng hạ thảo, một loại nấm có lịch sử lâu đời trong y học cổ truyền, gần đây loại nấm này đã trở nên nổi tiếng nhờ nhiều lợi ích sức khỏe có thể có. Một lĩnh vực đáng được quan tâm là lợi ích của đông trùng hạ thảo với dopamine trong cơ thể. 

Vậy Đông Trùng Hạ Thảo có làm tăng dopamine không? Hãy cùng khám phá!

Hiểu về Dopamine

Hiểu về dopamine

Dopamine là một hóa chất hữu cơ được tạo ra từ chất tyrosine, có chức năng vừa là hormone vừa là chất dẫn truyền thần kinh và đóng vai trò quan trọng trong não và cơ thể.

Dopamine được giải phóng khi bạn mong đợi một phần thưởng (tình dục, thức ăn, mua sắm, tiền bạc) hoặc khi bạn nhận được một bất ngờ thú vị. Hormone này liên quan đến động lực (mong muốn đạt được mục tiêu), tâm trạng, trí nhớ và sự chú ý. Ngược lại, mức độ dopamine thấp sẽ làm giảm động lực, giảm sự nhiệt tình, giảm khả năng tập trung và hạn chế điều chỉnh các chuyển động của cơ thể.

Đông Trùng Hạ Thảo Và Dopamine

Đông trùng hạ thảo với dopamine

Theo nghiên cứu, đông trùng hạ thảo có thể tác động đến mức độ dopamine trong não. Các hợp chất đông trùng hạ thảo, bao gồm adenosine, cordycepin polysaccharide, đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến việc sản xuất và giải phóng dopamine.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa Đông trùng hạ thảo và kiểm soát dopamine.

Cordycepin đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên động vật là có đặc tính bảo vệ thần kinh. Theo nghiên cứu (3) hợp chất này có thể tăng cường giải phóng dopamine, bằng cách giảm tái hấp thu dopamine hoặc tăng cường tổng hợp dopamine.

Đông trùng hạ thảo cũng là một nguồn adenosine dồi dào, điều chỉnh sự giải phóng dopamine trong não. Adenosine có thể ảnh hưởng đến hoạt động và giải phóng dopamin bằng cách tương tác với các thụ thể dopamin. Sự tương tác này có thể giải thích (4) một số tác dụng của đông trùng hạ thảo quan sát được đối với mức độ dopamine.

Polysaccharide đã được báo cáo là có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, có thể hỗ trợ điều chế dopamine một cách gián tiếp. Những hóa chất này có thể giúp bảo vệ các tế bào thần kinh sản xuất dopamin và duy trì mức độ dopamin khỏe mạnh bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa và viêm trong não.

Với mối quan hệ giữa Đông trùng hạ thảo và dopamine, việc bổ sung Đông trùng hạ thảo có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như:

Chức năng nhận thức: Đông trùng hạ thảo có thể cải thiện khả năng tập trung, chú ý và ra quyết định bằng cách thúc đẩy mức độ dopamine khỏe mạnh.

Tâm trạng và hạnh phúc: Mức độ dopamine cao hơn có liên quan đến cảm giác hạnh phúc mạnh mẽ hơn và giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Chức năng vận động: Đông trùng hạ thảo có thể hỗ trợ duy trì hoặc cải thiện chức năng vận động ở những người mắc bệnh Parkinson hoặc các rối loạn vận động khác vì dopamine rất quan trọng đối với việc kiểm soát vận động.

Phục hồi nghiện: Những người phục hồi sau nghiện ma túy hoặc rượu có thể được hưởng lợi từ mối quan hệ giữa đông trùng hạ thảo và dopamine, vì việc duy trì mức độ dopamine đầy đủ có thể làm giảm cảm giác thèm ăn hoặc các triệu chứng cai nghiện.

Lợi Ích Của Mức Dopamine Cân Bằng

Dopamine phải được cân bằng để mang lại hạnh phúc và tâm trạng tốt. Tuy nhiên dopamine cũng gây ra vấn đề khi có quá nhiều hoặc quá ít. Ví dụ, quá nhiều dopamine có liên quan đến tình trạng kích động, ám ảnh hoặc cưỡng chế, rối loạn tâm thần và gây hấn.

Trầm cả, động lực thấp, thờ ơ, kiệt sức, buồn chán, bệnh Parkinson, thèm đường, bốc đồng, hành vi tìm kiếm cảm giác mạnh và tìm kiếm xung đột đều có thể là kết quả của việc thiếu hụt dopamine. Mức độ dopamine thấp cũng được coi là nguyên nhân gốc rễ của ADHD (thường liên quan đến khoảng thời gian chú ý ngắn, mất tập trung, trì hoãn, vô tổ chức và rối loạn kiểm soát xung lực).

Câu Hỏi Thường Gặp Về Đông Trùng Hạ Thảo và Dopamine

#1. Đông Trùng Hạ Thảo Có Tốt Cho Bệnh Trầm Cảm Không?

Mức độ thấp của hormone tạo cảm giác và tâm trạng là dopamine và serotonin gây ra trầm cảm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng nấm đông trùng hạ thảo có thể giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.  

#2. Đông Trùng Hạ Thảo Có Phải Là Chất Kích Thích Không?

Nấm đông trùng hạ thảo là nấm dược liệu và không phải là chất kích thích. Không giống như nấm ma thuật, chúng không có psilocybin, hợp chất kích thích não bộ của bạn.

#3. Đông Trùng Hạ Thảo Có Tác Dụng Gì Đến Não?

Nấm đông trùng hạ thảo có tác dụng chống trầm cảm. Nấm có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn, khiến bạn bớt lo lắng.

Tổng kết

Nghiên cứu dopamin của Đông trùng hạ thảo là một lĩnh vực đầy hứa hẹn, với các nghiên cứu chỉ ra rằng loại nấm này có khả năng hỗ trợ mức độ dopamin lành mạnh và tăng cường sức khỏe nói chung. 

Mặc dù cần nghiên cứu thêm để hiểu thấu đáo về cơ chế của Đông trùng hạ thảo và tác dụng lâu dài của dược thảo này đối với việc kiểm soát dopamine. Tuy nhiên việc sử dụng nấm đông trùng hạ thảo một cách điều độ có thể mang lại lợi ích tốt cho chức năng nhận thức, cảm xúc và vận động.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *