Cách nhận biết nấm linh chi – Phân biệt thật giả nhanh chóng

Cách nhận biết nấm linh chi - Phân biệt thật giả

Nấm linh chi là một loại thảo mộc quý hiếm với rất nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Hiện nay, trên thị trường, nấm linh chi được bày bán phổ biến với đa dạng mẫu mã, chủng loại. Vì vậy, người tiêu dùng cần nắm bắt cách nhận biết nấm linh chi để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong bài viết này, Dược thảo Mailands sẽ giới thiệu đến bạn cách nhận biết nấm linh chi đơn giản cũng như cách phân biệt linh chi thật giả nhanh chóng.

Tìm hiểu về nấm linh chi

Nấm linh chi, còn được gọi là nấm trường thọ, nấm vạn niên chung hoặc tiên thảo, là một loại nấm lỗ thuộc chi Ganoderma, họ Nấm lim. Loại thảo mộc này thường sống trên cây gỗ mục. Trong hàng ngàn năm, nấm linh chi đã được sử dụng để bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ chữa rất nhiều loại bệnh. Vì vậy, nó được coi là một vị thuốc quý hiếm thuộc hạng thượng phẩm.

Các loại nấm linh chi trong tự nhiên thường được chia làm 6 loại dựa trên màu sắc: Thanh chi (nấm linh chi xanh), Hồng chi (nấm linh chi đỏ), Hoàng chi (nấm linh chi vàng), Bạch chi (nấm linh chi trắng), Hắc chi (nấm linh chi đen), và Tử chi (nấm linh chi tím đỏ). Trong đó, nấm linh chi đỏ được xem là loại nấm có dược tính mạnh nhất, theo nhiều nghiên cứu khoa học. Không những thế, loại nấm này được nuôi trồng rộng rãi và sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Cách nhận biết nấm linh chi - Nấm linh chi đỏ
Cách nhận biết nấm linh chi – Nấm linh chi đỏ

Cách nhận biết nấm linh chi

Nấm linh chi có hình dáng, đặc điểm như thế nào?

Thông thường, nấm linh chi tự nhiên có thể có cuống dài hoặc ngắn, hơi nghiêng về một bên. Mũ nấm có hình tròn, hơi dẹt hoặc có loại hình cánh quạt. Tai nấm có chiều dài khoảng từ 5 cm, và có thể lên tới 30 – 40 cm. Sau khi phơi khô, nấm linh chi khi có màu đỏ nâu, đỏ cam và hơi cứng.

Tuy nhiên, trên đây là những đặc điểm khá chung chung của nấm linh chi. Để chọn được nấm linh chi tốt nhất, chúng ta cần phải tìm hiểu kĩ hơn về từng đặc trưng của chúng. Cách nhận biết nấm linh chi sẽ bao gồm 5 yếu tố như sau: màu sắc, mùi vị, lượng bào tử, độ ẩm, và hiệu quả sử dụng.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lần lượt từng yếu tố dưới đây.

1. Màu sắc

Yếu tố đầu tiên và cũng dễ dàng nhất để nhận biết nấm linh chi là màu sắc của nó.

Nấm linh chi còn non thường có màu đỏ tươi chủ đạo, có thể pha thêm màu vàng hoặc màu trắng. Nấm linh chi trông bóng loáng, đẹp mắt. Sau khi trưởng thành, nấm chuyển sang màu nâu đỏ sẫm ở mặt trên, mặt dưới giữ nguyên màu trắng hoặc màu vàng chanh. Ngoài ra, nấm linh chi nguyên chất được che phủ bởi lớp bào tử màu nâu.

Lưu ý: Bạn không nên mua những loại nấm linh chi có mặt trên nâu xỉn, hay mặt dưới màu loang lổ, ố xanh, ố vàng. Không nên mua nấm xuất hiện các màu lạ.

Đặc biệt, bạn cần lưu ý những cây nấm linh chi quá bóng loáng hay bắt mắt. Có thể những cây nấm đó đã được dùng hoá chất để xử lý.

Tìm hiểu thêm: Nấm linh chi đen – Thảo dược quý hiếm từ thiên nhiên

2. Mùi vị

Yếu tố thứ hai trong cách nhận biết nấm linh chi là mùi vị của nấm.

Tuỳ từng loại, nấm linh chi có thể có vị khác nhau. Tuy nhiên, nấm linh chi phổ biến nhất là nấm linh chi đỏ thì có vị đắng và mùi thơm đặc trưng. Bạn không nên lựa chọn các loại nấm không có mùi hoặc có mùi chua hoặc mốc.

Khi bạn cắt một miếng nhỏ để nhai thử, bạn sẽ thấy nấm linh chi đỏ chất lượng có vị đắng và ngây. Vị đắng và ngây này sẽ nhạt dần đi sau từng lần sắc nước, chứ không mất hẳn sau 1 lần nấu.

3. Lượng bào tử

Lượng bào tử cũng là một yếu tố quan trọng trong cách nhận biết nấm linh chi.

Phần lớn các dưỡng chất của nấm linh chi sẽ tập trung trên lớp bào tử ở mặt trên tai nấm. Thông thường, bào tử của nấm linh chi có màu nâu, dạng bột. Vì vậy, bạn nên lựa chọn các loại nấm linh chi có nhiều bào tử bám vào mặt trên tai nấm càng nhiều càng tốt. 

Lưu ý: Hiện nay, một số người bán cạo sạch lớp bào tử nấm để bán cho các trung tâm làm đẹp, công ty mỹ phẩm hay đóng hộp bán riêng. Ngoài việc kiếm thêm lợi nhuận, họ cạo đi lớp bào tử còn nhằm mục đích khiến cây nấm linh chi nhìn bóng đẹp và gạt người tiêu dùng. Do đó, bạn cần hết sức lưu ý vấn đề này.

Cách nhận biết nấm linh chi - Lượng bào tử
Cách nhận biết nấm linh chi – Lượng bào tử

4. Độ ẩm

Yếu tố thứ tư trong cách nhận biết nấm linh chi là độ ẩm.

Độ ẩm lý tưởng để nấm linh chi tự nhiên phát triển là khoảng 60 – 62% độ ẩm cơ chất và 80 – 95% độ ẩm không khí.

5. Hiệu quả sử dụng

Cuối cùng, chúng ta không thể bỏ qua yếu tố thứ năm để xác định nấm linh chi chất lượng là hiệu quả sử dụng của nó.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh nấm linh chi chứa nhiều hoạt chất rất tốt cho con người, không những giúp cải thiện sức khỏe mà còn hỗ trợ phòng và chữa trị nhiều căn bệnh. Vì vậy, nấm linh chi thật, chất lượng sẽ mang đến những thay đổi rõ rệt cho cơ thể của bạn. Thông thường, bạn đã cảm nhận được tác dụng của nấm linh chi sau hai tuần sử dụng. Đặc biệt, bạn sẽ cảm nhận được tác dụng mạnh mẽ của nấm linh chi sau hai tháng sử dụng liên tục.

Cách nhận biết nấm linh chi thật giả nhanh chóng

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu về 5 yếu tố trong cách nhận biết nấm linh chi, bao gồm màu sắc, mùi vị, lượng bào tử, độ ẩm, và hiệu quả sử dụng. Hiện nay, nấm linh chi được bày bàn rất nhiều ở cửa hàng và cả sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, phần lớn nấm linh chi không rõ nguồn gốc xuất xứ, thật giả lẫn lộn. Vậy làm sao để người tiêu dùng có thể lựa chọn những cây nấm linh chi tự nhiên và chất lượng tốt.

Dược thảo Mailands hướng dẫn bạn cách nhận biết nấm linh chi thật giả nhanh chóng.

Bạn cần tránh mua những loại nấm linh chi có các đặc điểm sau:

  • Hình dáng: Nấm linh chi  giả, kém chất lượng có hình quả thận, có vân gỗ tròn đồng tâm mờ và khó nhìn. Viền mép nấm không mỏng, đều đều.
  • Màu sắc: Nấm linh chi  giả, kém chất lượng có mặt trên màu đỏ gạch, da cam, màu nâu đỏ như gỗ. Mặt dưới nấm màu vàng nâu, xám, xám trắng, xám trắng. Bên trong mặt dưới khi bị xước lộ ra màu nâu đất, nâu gỗ, hoặc bị mục, mọt.
  • Bề mặt: Khi sờ bằng tay, mặt trên của nấm linh chi giả, kém chất lượng thô, sần sùi. Hơn nữa, bào tử dễ bị rơi rụng.
  • Mùi vị: Nấm linh chi giả, kém chất lượng không có mùi của nấm, thay vào đó là mùi đắng của hóa chất. Cảm giác khi uống có vị đắng, không thơm. Nếu nấu lại lần thứ hai, nấm có mùi chủ yếu là mùn gỗ.
  • Giá thành: Nấm linh chi giả, kém chất lượng có giá thành rẻ.
  • Trọng lượng: Nấm linh chi giả, kém chất lượng có trọng lượng nhẹ.

Tìm hiểu thêm: Nấm linh chi xanh – Đặc điểm và công dụng

Cách nhận biết nấm linh chi chất lượng cao

Bên cạnh phân biệt nấm linh chi thật giả nhanh chóng, bạn cũng cần đến những lưu ý để có thể mua được nấm linh chi chất lượng cao. Dưới đây là một số cách nhận biết nấm linh chi chất lượng cao của Mailands để giúp bạn lựa chọn dễ dàng hơn.

Cách nhận biết nấm linh chi - Phân biệt thật giả
Cách nhận biết nấm linh chi – Phân biệt thật giả

Kích thước

Bạn không nên mua nấm linh chi có kích thước quá to. Nấm linh chi cần một thời gian dài sinh trưởng để đạt được kích thước lớn. Vì vậy, ngày nay, nấm linh chi to cực hiếm trong tự nhiên. Với nấm nuôi trồng thì người bán cũng sẽ rút ngắn thời gian chăm sóc để tối đa lợi nhuận. Do đó, những nấm linh chi to hiện nay đa phần là được phun thuốc tăng trưởng, dẫn đến chất lượng nấm không tốt.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên mua nấm linh chi có kích thước vừa phải để sắc nước uống. Với kích thước này, nấm chưa bị gỗ hóa và đảm bảo được các thành phần dinh dưỡng.

Bề ngoài

Bạn không nên chọn những loại nấm linh chi có bề ngoài sáng loáng, bóng bẩy. Bởi vì chúng thường bị chiết xuất tinh chất từ trước. Sau đó, người bán sẽ tẩm hóa chất lên để tạo độ bóng đẹp, kích thích thị giác người mua. Những loại nấm linh chi như vậy không những không có dược chất mà còn có thể gây hại cho người dùng.

Nấm linh chi rừng hay nấm linh chi nuôi trồng

Do tình hình khai thác trong thời gian dài cũng như môi trường rừng tự nhiên bị thu hẹp, số lượng nấm linh chi rừng hay nấm linh chi tự nhiên không còn nhiều. Thay vào đó, ngày càng có nhiều cơ sở nuôi trồng nấm chuyên nghiệp. Dù nấm nuôi trồng không bằng nấm linh chi rừng về dược tính nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cũng như công dụng cho người tiêu dùng. Vì vậy, nếu không tìm được nấm linh chi rừng thực sự, nguồn gốc đảm bảo thì bạn nên lựa chọn nấm linh chi nuôi trồng để đảm bảo sức khoẻ của mình.

Nguồn gốc xuất xứ

Bạn nên mua các sản phẩm nấm linh chi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các cây nấm có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, đã Cục Y tế kiểm định thì mới đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Tuổi đời

Cuối cùng, bạn nên mua nấm linh chi có tuổi đời khoảng hai năm vì chúng cung cấp lượng dinh dưỡng cao nhất.

Kết luận

Kết lại, qua bài viết trên, Dược thảo Mailands đã giới thiệu đến bạn 5 yếu tố trong cách nhận biết nấm linh chi, bao gồm màu sắc, mùi vị, lượng bào tử, độ ẩm, và hiệu quả sử dụng. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn phân biệt nấm linh chi thật giả nhanh chóng cũng như có thêm những thông tin hữu ích khi lựa chọn nấm linh chi chất lượng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *