Nấm linh chi cổ cò – Đặc điểm và Công dụng

Nấm linh chi cổ cò - Đặc điểm và công dụng

Nấm linh chi cổ cò là một loài nấm quý, có dược tính rất cao với rất nhiều công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Ở Việt Nam, nấm cổ cò được phát hiện phổ biến ở các vùng núi Tây Nguyên. Trong bài viết này, hãy cùng Dược thảo Mailands tìm hiểu đặc điểm, thành phần, công dụng và cách sử dụng hiệu quả loại nấm này.

Nấm linh chi cổ cò là gì?

Nấm linh chi cổ cò có tên khoa học là Ganoderma Lucidum, hay còn được gọi với cái tên khác như nấm Muỗng hoặc nấm Đầu Rắn. Mỗi vùng mỗi miền có thể có tên gọi khác nhau vì vậy mọi người nên lưu ý để tránh bị nhầm lẫn.

Linh chi cổ cò thuộc nhóm nấm Linh Chi và là một trong những loài nấm Linh Chi quý nhất mà rất hiếm người biết đến.

Nấm linh chi cổ cò là gì
Nấm linh chi cổ cò là gì?

Đặc điểm

Nấm linh chi cổ cò có hình dạng đặc biệt với chân nấm dài và nhỏ, mũ nấm có hình dạng giống cái muỗng hoặc cổ con cò. Loại nấm này thường hay bị nhầm sang là nấm lim xanh vì có hình dáng tương tự, nếu bạn không để ý kỹ sẽ nhầm ngay.

Nấm linh chi cổ cò có tính bình, vị đắng đặc trưng và mùi thơm riêng. Khi uống linh chi cổ cò pha với nước ấm, bạn cảm nhận được vị đắng đầu tiên, nhưng sau đó là một vị hậu ngọt rất dễ chịu nơi cổ họng.

Linh chi cổ cò này thường được tìm thấy trên thân của cây lồ ô đã chết lâu ngày hoặc sống ký sinh trên các loại cây khác. Ở Việt Nam, nấm linh chi cổ cò thường được tìm thấy phổ biến nhất tại các vùng núi Tây Nguyên. Thời gian thu hoạch nấm có thể dao động trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến đến tháng 9, tháng 10 trong năm.

Nấm linh chi cổ cò rừng
Nấm linh chi cổ cò rừng

Các loại nấm linh chi cổ cò

Trong tự nhiên, có hai loại nấm linh chi cổ cò:

  • Nấm linh chi cổ cò đen: Nấm thường mọc trên thân cây lồ ô hay còn gọi là cây trúc. Vì vậy, người ta còn gọi nấm cổ cò đen là nấm trúc hay nấm lồ ô. Nấm có màu đen tím.
  • Nấm linh chi cổ cò đỏ: Nấm thường mọc trên nhiều loại cây mục khác nhau, và hiếm khi mọc ở trên cây lồ ô. Nấm có hình dáng cọng dài, chiều dài thân nấm khoảng từ 10 đến 20 cm. Nấm có màu đỏ đậm hoặc nhạt tùy vào thời điểm thu hoạch.

Tìm hiểu thêm: Nấm linh chi vàng hay đỏ tốt hơn? So sánh và cách nhận biết

Thành phần dưỡng chất

Nấm linh chi cổ cò có nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe với hàm lượng cao. Những dưỡng chất đó là gì, hãy cùng xem dưới đây:

  • Polysaccharides: Có khả năng hỗ trợ và làm tăng miễn dịch, giải độc cho cơ thể, tăng tổng hợp DNA, RNA và làm ức chế tế bào ác tính trong cơ thể người.
  • Acid Ganoderic: Có tác dụng giảm đau, giải độc gan, và ức chế tế bào ác tính của cơ thể.
  • Adenosine: Có tác dụng an thần, hạ lượng đường huyết, kìm hãm kết tập các tiểu cầu và cải thiện tuần hoàn cho cơ thể.
  • Acid oleic: Có khả năng chống histamin (chống dị ứng).
  • Cellulose: Giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, hoạt chất còn có công dụng giúp nhuận tràng, ổn định đường huyết tốt.
  • Lactone A: Có tác dụng giảm cholesterol trong máu.
  • Các acid amin trong giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.
  • Ngoài ra, nấm linh chi chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, kali, canxi, đồng, nhôm, vàng, phospho và clo.

Công dụng của Nấm linh chi cổ cò

Theo một số tài liệu trong Đông y: nấm linh chi cổ cò có vị ngọt, tính bình và hơi đắng vào kinh can, tâm và phế. Nấm có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh, đồng thời nâng cao sức khỏe.

Linh chi cổ cò về cơ bản cũng có công dụng tương tự với những loại nấm linh chi khác. Do phát triển trong môi trường khác nhau, nấm linh chi cổ cò có thể khác biệt đôi chút về thành phần dưỡng chất, nhưng không đáng kể hay chênh lệch quá nhiều về dược tính.

Hãy cùng Dược thảo Mailands tìm hiểu những công dụng nổi bật nhất của loại nấm linh chi cổ cò này.

Đối với bệnh ung thư

Nấm linh chi nói chung hay nấm linh chi cổ cò nói riêng đều có công dụng hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư. Người bệnh khi sử dụng nấm linh chi sẽ được tăng cường sức đề kháng và giúp ức chế các tế bào ung thư phát triển. Những bệnh nhân trong quá trình xạ trị sẽ ăn ngon, ngủ ngon hơn khi kết hợp dùng nấm linh chi.

Đối với bệnh tim mạch

Một công dụng khác của nấm linh chi cổ cò được nhiều người quan tâm là điều trị bệnh tim mạch. Nấm giúp làm giảm cholesterol trong máu, giúp máu được lưu thông tốt hơn và giảm sự tắc nghẽn tĩnh mạch. Ngoài ra, linh chi cổ cò có tác dụng làm tăng lượng lipoprotein mật độ cao trong máu. Điều này dẫn đến quá trình chuyển hóa hòa tan và đào thải cholesterol mật độ thấp, giúp hỗ trợ tim một cách hiệu quả.

Đối với suy nhược thần kinh

Nấm linh chi được coi là “cứu tinh” cho những người bị suy nhược thần kinh. Linh chi cổ cò có thể giúp phòng tránh những tác nhân gây bệnh cũng như cải thiện các triệu chứng như nặng đầu, đau đầu, mất ngủ, tinh thần sa sút và suy giảm trí nhớ.

Đối với bệnh viêm gan

Nghiên cứu cho thấy nấm linh chi cổ cò có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Nhờ đó, nấm hiệu quả trong việc hỗ trợ những người bị bệnh viêm gan. Bởi vì khi người bệnh có một sức đề kháng tốt, vi-rút là tác nhân gây các bệnh về gan cũng sẽ gây hại ít hơn cho cơ thể.

Đối với các bệnh khác

Ngoài những tác dụng đặc trưng được nêu ở trên, nấm linh chi cổ cò còn hỗ trợ và phòng ngừa một số bệnh như tiểu đường, viêm khớp, gout, viêm phế quản và giảm mỡ máu.

Nấm linh chi cổ cò - Đặc điểm và công dụng
Nấm linh chi cổ cò – Đặc điểm và công dụng

Cách sử dụng Nấm linh chi cổ cò hiệu quả

Như vậy, nấm linh chi cổ cò có rất nhiều tác dụng cho cơ thể con người. Vậy bạn đã biết cách sử dụng nấm sao cho hiệu quả chưa. Hãy cùng tìm hiểu cùng chúng tôi.

  • Sơ chế: Trước khi sử dụng, bạn nên rửa sạch nấm cổ cò và loại bỏ những cây nấm bị biến dạng quá nhiều hoặc bị mốc.
  • Nấm linh chi cổ cò tươi: Đơn giản nhất, bạn có thể thái lát mỏng ngâm với nước sôi trong vòng 20 phút. Các chất dinh dưỡng có trong nấm sẽ được tiết ra hết bằng cách làm này. Để tăng hiệu quả, mọi người có thể kết hợp nấm với các loại thảo dược khác.
  • Nấm linh chi cổ cò khô: Với nấm linh chi cổ cò khô, bạn có thể dùng nấm để hãm trà và ngâm rượu.

Hãm trà: Bạn đem nấm linh chi khô đã thái lát hoặc nghiền bột pha với nước sôi trong khoảng 15 phút. Sử dụng trà nấm linh chi hằng ngày giúp tăng cường sức khỏe.

Ngâm rượu: Bạn đem 1 kg nấm linh chi khô ngâm trong 5 lít rượu. Sau 6 tháng, bạn đã có thể thưởng thức rượu nấm linh chi cổ cò. Loại rượu này thường có màu vàng cánh gián đẹp và rất thơm.

Tìm hiểu thêm: Nấm linh chi kết hợp với đông trùng hạ thảo: Cách tăng cường sức khỏe và sinh lực tuyệt vời

Một số thắc mắc thường gặp về Nấm linh chi cổ cò

Những ai không nên dùng nấm linh chi cổ cò?

Mặc dù nấm linh chi cổ cò là một loại dược liệu quý hiếm với nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng một số đối tượng sau không nên dùng loại nấm này. Cụ thể là:

  • Người huyết áp thấp: Linh chi cổ cò có công dụng làm hạ huyết áp. Vì vậy, người huyết áp thấp sử dụng sẽ rất nguy hiểm.
  • Người có vấn đề về gan không nên dùng rượu ngâm nấm linh chi cổ cò. Thay vì đó, nên hãm nước uống hằng ngày sẽ tốt hơn.
  • Những người thận yếu, những người vừa phẫu thuật hoặc sắp phẫu thuật không nên dùng nấm linh chi cổ cò.
  • Phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em cũng không nên sử dụng. 

Một số lưu ý để sử dụng nấm linh chi cổ cò hiệu quả

Để phát huy hiệu quả tác dụng của nấm linh chi cổ cò, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. 
  • Nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ đông y, bạn không nên tự ý kết hợp nấm linh chi cổ cò với các loại dược liệu khác. 
  • Bạn không nên sử dụng nấm có dấu hiệu ẩm mốc hoặc bị biến dạng..
  • Người dị ứng với thành phần của nấm linh chi nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia trước khi sử dụng.
  • Nấm linh chi cổ cò là một loại dược liệu không phải là nấm ăn thường ngày. Vì vậy, bạn không nên ăn nấm theo các phương pháp thông thường, bởi vì nó có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Cách bảo quản nấm linh chi cổ cò

Sau đây là cách bảo quản nấm linh chi cổ cò.

Sau khi phơi khô kỹ, bạn để linh chi cổ cò vào túi hoặc lọ kín và bảo quản trong tủ lạnh. Lưu ý không để nắp lọ hoặc miệng túi hở, tiếp xúc với không khí quá lâu.

Nếu không bảo quản nấm trong tủ lạnh, bạn hãy để nấm ở nơi khô ráo để tránh bị ẩm mốc. Khi lấy nấm ra để sử dụng, bạn nên dùng găng tay. Quy trình bảo quản này sẽ giúp giữ nấm cổ cò lâu hơn. 

Kết luận

Tóm lại, nấm linh chi cổ cò thực sự là một dược liệu quý hiếm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn không được lạm dụng hay sử dụng tùy tiện. Để linh chi cổ cò có hiệu quả cao, bạn cần sử dụng nấm đúng liều lượng và đúng cách.

Hi vọng qua bài viết trên của Dược liệu Mailands, bạn đã nắm được đặc điểm công dụng nổi bật của nấm linh cổ cò cũng như cách sử dụng và một số vấn đề cần lưu ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *