Vảy nến là bệnh gì? Vảy nến có lây ko?

Vảy nến là bệnh gì

Vảy nến là một bệnh phổ biến, xảy ra nhiều ở Việt Nam và trên thế giới. Ước tính có 7.5 triệu người Mỹ đang sống chung với bệnh vảy nến. Cùng Dược thảo Mailands tìm hiểu về: Vảy nến là bệnh gì? qua bài viết sau đây.

1. Vảy nến là bệnh gì? 

Vảy nến là bệnh da mãn tính do hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, gây viêm cho da. Các triệu chứng của bệnh vảy nến bao gồm các vùng da dày bị đổi màu phủ đầy vảy. Ở người bình thường, các tế bào da phát triển và bong ra trong vòng một tháng. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh vảy nến, các tế bào da phát triển nhanh hơn, chất đống trên da thay vì bong ra và gây ra các mảng có thể gây khó chịu, đau và ngứa.

Vảy nến tiếng anh là psoriasis.

Vảy nến là bệnh gì
Vảy nến là bệnh gì

2. Có những loại bệnh vảy nến nào?

Có một số loại bệnh vảy nến, bao gồm:

  • Vảy nến mảng bám Plaque psoriasis: Bệnh vảy nến mảng bám là loại bệnh vảy nến phổ biến nhất. Khoảng 80% đến 90% những người bị bệnh vảy nến có bệnh vảy nến mảng bám.
  • Vảy nến nghịch đảo Inverse psoriasis: Loại này xuất hiện ở các nếp gấp trên da của bạn. Nó gây ra các mảng mỏng không có vảy.
  • Vảy nến thể giọt Guttate psoriasis: Bệnh vảy nến thể giọt có thể xuất hiện sau khi bị viêm họng do nhiễm liên cầu khuẩn. Nó trông giống như những nốt vảy nhỏ, màu đỏ, hình giọt nước và thường ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên.
  • Vảy nến mụn mủ: Bệnh vảy nến mụn mủ có những vết sưng nhỏ, chứa đầy mủ trên các mảng.
  • Vảy nến Erythrodermic: Đây là một loại bệnh vảy nến nghiêm trọng ảnh hưởng đến một vùng rộng lớn (hơn 90%) da của bạn. Nó gây ra sự đổi màu da lan rộng và bong tróc da.
  • Vảy nến Sebopsoriasis: Loại này thường xuất hiện trên mặt và da đầu của bạn dưới dạng các vết sưng và mảng có vảy màu vàng, nhờn. Đây là sự giao thoa giữa bệnh vảy nến và viêm da tiết bã.
  • Vảy nến móng: Bệnh vảy nến móng gây đổi màu da, rỗ và thay đổi móng tay, móng chân của bạn.
các loại bệnh vảy nến
các loại bệnh vảy nến

3. Bệnh vảy nến ảnh hưởng đến bộ phận nào trên cơ thể?

Phát ban bệnh vẩy nến có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên vùng da của bạn. Bệnh vẩy nến thường xuất hiện ở:

  • Khuỷu tay và đầu gối.
  • Mặt và bên trong miệng của bạn.
  • Da đầu
  • Móng tay, móng chân.
  • Bộ phận sinh dục.
  • Phần lưng dưới.
  • Lòng bàn tay và bàn chân.

Ở hầu hết mọi người, bệnh vảy nến bao phủ một vùng da nhỏ. Trong những trường hợp nghiêm trọng, các mảng kết nối và bao phủ một vùng rộng lớn trên cơ thể.

bệnh vảy nến bao phủ một vùng da nhỏ
bệnh vảy nến bao phủ một vùng da nhỏ

4. Viêm khớp vẩy nến là gì?

Vảy nến khớp hay viêm khớp vẩy nến là một loại viêm khớp gây đau và sưng khớp. Tương tự như bệnh vảy nến, viêm khớp vẩy nến là một tình trạng tự miễn dịch khiến hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động bất thường và gây ra các triệu chứng. Khoảng 1 trong 3 người được chẩn đoán mắc bệnh vảy nến cũng sẽ bị viêm khớp do viêm. Điều trị sớm viêm khớp vẩy nến có thể làm giảm tổn thương khớp của bạn.

viêm khớp vảy nến
viêm khớp vảy nến

5. Các triệu chứng của bệnh vảy nến là gì?

Ngoài các mảng da hoặc phát ban, bạn có thể có các triệu chứng bao gồm:

  • Ngứa da.
  • Da nứt nẻ, khô ráp.
  • Đau da.
  • Móng tay bị rỗ, nứt hoặc vụn.
  • Đau khớp.

Nếu bạn gãi mảng bám, bạn có thể làm rách da, dẫn đến nhiễm trùng. Nhiễm trùng rất nguy hiểm. Nếu bạn bị đau dữ dội, sưng và sốt, bạn có triệu chứng nhiễm trùng, háy liên hệ ngay với bác sĩ.

Bệnh vẩy nến gây ra các mảng da đỏ, có vảy
Bệnh vẩy nến gây ra các mảng da đỏ, có vảy

6. Nguyên nhân gây bệnh vảy nến là gì?

  • Hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức tạo ra tình trạng viêm trên da của bạn gây ra bệnh vảy nến.

Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, hệ thống miễn dịch của bạn có nhiệm vụ tiêu diệt những kẻ xâm lược bên ngoài, chẳng hạn như vi khuẩn, để giữ cho bạn khỏe mạnh và ngăn bạn khỏi bệnh.

Thay vào đó, hệ thống miễn dịch có thể nhầm lẫn các tế bào khỏe mạnh với những “kẻ xâm lược bên ngoài”. Kết quả là, hệ thống miễn dịch của bạn tạo ra chứng viêm hoặc sưng tấy mà bạn nhìn thấy trên bề mặt da dưới dạng các mảng da.

Thông thường phải mất đến 30 ngày để các tế bào da mới phát triển và thay thế các tế bào da cũ. Hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức khiến thời gian phát triển tế bào da mới thay đổi thành 3 đến 4 ngày. Tốc độ của các tế bào mới thay thế các tế bào cũ tạo ra vảy và bong da thường xuyên trên các mảng da.

  • Bệnh vẩy nến di truyền trong gia đình. Cha mẹ ruột có thể truyền tình trạng này cho con cái của họ.

7. Bệnh vảy nến có lây không?

Không, bệnh vẩy nến không lây. Bạn không thể mắc bệnh vẩy nến khi tiếp xúc với vết phát ban trên da do bệnh vẩy nến gây ra của người khác.

8. Bệnh vẩy nến có giống như bị Eczema (chàm) không?

Bệnh vẩy nến và bệnh chàm là hai tình trạng da khác nhau. Mặc dù thường bị nhầm lẫn với bệnh chàm (Eczema), bệnh vẩy nến được cho là một tình trạng tự miễn dịch, trong khi bệnh chàm thường liên quan đến các tình trạng dị ứng, chẳng hạn như hen suyễn hoặc nhạy cảm với thực phẩm.

Bệnh Eczema thường gây ngứa dữ dội hơn bệnh vẩy nến và thường xuất hiện ở các nếp gấp trên cơ thể, chẳng hạn như bên trong khuỷu tay hoặc mặt sau của đầu gối.

Bệnh vẩy nến cũng có thể xuất hiện trên đầu gối hoặc khuỷu tay, cũng như da đầu, mông và mặt. (Điều quan trọng cần lưu ý là cả hai tình trạng có thể xuất hiện ở cùng một khu vực trong một số trường hợp.)

Tổn thương bệnh vẩy nến cũng thường được xác định rõ hơn với đường viền sắc nét hơn và vảy dày hơn.

9. Bệnh vẩy nến được điều trị như thế nào?

Một số lựa chọn điều trị có thể làm giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến. Các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến phổ biến bao gồm:

  • Kem steroid.
  • Kem dưỡng ẩm cho da khô.
  • Thuốc làm chậm quá trình sản xuất tế bào da (anthralin).
  • Thuốc bôi hoặc dầu gội đầu.
  • Thuốc mỡ vitamin D3.
  • Kem vitamin A hoặc retinoid.

Kem hoặc thuốc mỡ có thể đủ để cải thiện phát ban ở những vùng da nhỏ của bạn. Nếu phát ban của bạn ảnh hưởng đến các khu vực lớn hơn hoặc nếu bạn cũng bị đau khớp, bạn sẽ cần các phương pháp điều trị khác. Đau khớp có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị viêm khớp vảy nến.

Bác sĩ của bạn sẽ quyết định một kế hoạch điều trị dựa trên:

  • Mức độ nghiêm trọng của phát ban.
  • Vị trí phát ban trên cơ thể bạn.
  • Tuổi của bạn.
  • Sức khỏe tổng thể

Không có cách chữa khỏi bệnh vẩy nến viêm. Mặc dù các triệu chứng có thể không xuất hiện 100% trong mọi thời điểm, nhưng chúng sẽ bùng phát và giảm dần trong suốt cuộc đời của một người. Do đó, các liệu pháp điều trị bệnh vẩy nến thường điều trị các triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống của những người mắc bệnh này.

Thuốc chống viêm, kem bôi, tiêm corticosteroid, thuốc giảm đau và liệu pháp ánh sáng là những phương pháp điều trị bệnh vẩy nến phổ biến.

10. Tiềm năng của nấm dược liệu trong điều trị các triệu chứng của bệnh vảy nến

Nấm dược liệu có một lịch sử lâu dài và lừng lẫy. Chúng đã được sử dụng trong nhiều thiên niên kỷ như chất tăng cường miễn dịch, chất chống vi trùng và phương pháp điều trị chứng viêm, mệt mỏi và các bệnh chuyển hóa mãn tính.

Tuy nhiên, nấm dược liệu chủ yếu được sử dụng bởi các bác sĩ cổ đại cho đến gần đây. Việc bổ sung những loại nấm có lợi này đang nhanh chóng được ưa chuộng ở thế giới phương Tây.

Một số loại nấm được tìm thấy có tác dụng bảo vệ gan, não, xương và hệ thống tim mạch và chuyển hóa glucose và chất béo. Điều này là do các hóa chất có hoạt tính sinh học như phức hợp polysacarit-glucan hoặc polysacarit-protein như lactones, lectin, alkaloid, terpenoid, kháng sinh và tác nhân chelat hóa kim loại trong nấm dược liệu.

Cho dù đó chỉ đơn giản là cải thiện vẻ ngoài và sức khỏe của da hay hỗ trợ kiểm soát tình trạng bệnh ít phụ thuộc vào đơn thuốc hơn, các nhà nghiên cứu đang bắt đầu điều tra xem các phương thuốc chứa nấm – một số trong đó đã được sử dụng cho sức khỏe làn da trong nhiều thế kỷ – có thể đóng vai trò thiết yếu như thế nào trong thói quen chăm sóc da của chúng ta.

11. Một số loại nấm dược liệu kiểm soát bệnh vảy nến

Một số loại nấm dược liệu được biết là giúp ích cho bệnh vẩy nến. Các lợi ích của nấm đối với bệnh vảy nến chủ yếu là do các đặc tính chống viêm, điều hòa miễn dịch và giảm căng thẳng của chúng.

Dưới đây là những loại nấm hàng đầu hỗ trợ cho bệnh vẩy nến:

Nấm chaga

Nấm chaga

Nấm Chaga đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và giảm căng thẳng. Chất chống viêm của Chaga cũng có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến.

Nấm tạo ra các protein điều chỉnh quá trình viêm. Cytokine là các protein kích thích sự hình thành các tế bào bạch cầu, có thể tích cực chống viêm và nhiễm trùng.

Những con chuột bị viêm ruột đã được sử dụng chiết xuất nấm Chaga trong một nghiên cứu trên động vật. Nấm chaga dạng chiết xuất đã được trao cho những con chuột ở 50 và 100mg mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nghiên cứu cho thấy chaga làm giảm TNF-alpha, một loại protein mà hệ thống miễn dịch sử dụng để liên lạc với tế bào và là một thành phần quan trọng trong việc bùng phát bệnh vẩy nến.

Nấm linh chi

Nấm linh chi.

Căng thẳng và lo lắng có thể gây hại cho sức khỏe thể chất của một cá nhân, thậm chí làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của các rối loạn sức khỏe đã có từ trước như bệnh vẩy nến viêm. Giảm căng thẳng và các triệu chứng lo lắng có thể giúp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc nói chung.

Nấm linh chi là một chất thích nghi mạnh hỗ trợ điều chỉnh các hormone gây căng thẳng ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc. Nó điều chỉnh phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng thông qua tuyến thượng thận, cân bằng nồng độ cortisol và adrenaline, vốn tăng cao khi bị căng thẳng.

Tìm hiểu chi tiết: Tác dụng của nấm linh chi đối với sức khỏe, bạn đã biết chưa?

Nấm vân chi

Nấm Vân chi (nấm đuôi gà tây)

Nấm vân chi hay nấm đuôi gà tây có phẩm chất điều chỉnh miễn dịch, một trong những lợi ích thiết yếu nhất của nó đối với bệnh vẩy nến. Điều này có nghĩa là nó có thể thay đổi phản ứng miễn dịch hoặc hoạt động của hệ thống bằng cách tăng tốc hoặc làm chậm nó khi cần thiết.

Cho rằng bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào của nó, đây là một trợ giúp lớn cho họ về khả năng kháng bệnh.

Đông trùng hạ thảo

Nấm Đông trùng hạ thảo tươi

Nấm đông trùng hạ thảo điều chỉnh hệ thống viêm. Nó là một chất chống viêm mạnh có thể được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến viêm.

Một số nghiên cứu đã được tiến hành để đánh giá tác dụng chống viêm của Cordyceps. Theo một nghiên cứu (3), siêu thực phẩm này rất cần thiết trong việc kiểm soát các con đường gây viêm nhiễm.

Tìm hiểu chi tiết: 10 tác dụng của Đông trùng hạ thảo theo khoa học

Nấm hầu thủ

Nấm dược thảo hầu thủ

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu cụ thể về bệnh bờm sư tử và bệnh vẩy nến, nhưng chúng tôi biết rằng nó có thể có tác dụng chống viêm. Vì bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn dịch và các rối loạn tự miễn dịch bao gồm tình trạng viêm ngoài tầm kiểm soát trong cơ thể, nên không khó để tin rằng nấm bờm sư tử có thể giúp làm giảm sự tiến triển của bệnh vẩy nến và giảm bớt các triệu chứng của nó.

Hơn nữa, bờm sư tử kích thích sự phát triển của dây thần kinh và giúp giảm đau; những đặc tính này có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bị bệnh vẩy nến.

12. Làm thế nào để kết hợp nấm dược liệu vào thói quen điều trị bệnh vẩy nến của mình?

Nấm dược liệu có thể được sử dụng theo nhiều cách và sản phẩm khác nhau.

Nấm dược liệu có thể được nấu chín và ăn, ví dụ: nấm đông trùng hạ thảo hoặc nấu hầu thủ có thể được dùng trong các món súp, canh, món xào, lẩu.

lẩu nấm đông trùng hạ thảo (1)
lẩu nấm đông trùng hạ thảo

Nấm dược liệu có sẵn ở dạng viên nén, tinh chất dạng nước và viên nang. Một cách khác để kết hợp chúng vào thói quen điều trị bệnh vảy nến của bạn là trộn bột nấm (bột nấm linh chi, đông trùng hạ thảo dạng bột,…) vào trà, cà phê và sinh tố.

cà phê nấm linh chi
cà phê nấm linh chi

Ngoài kết hợp với nấm dược liệu, điều chỉnh lối sống có thể mang lại hiệu quả cao khi đối phó với bệnh vẩy nến.

Giảm căng thẳng, chế độ ăn uống cân bằng và điều chỉnh lối sống như bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu và tập thể dục có thể giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh vẩy nến.

Tìm hiểu thêm:  18 cách chế biến đông trùng hạ thảo tại nhà

Kết luận

Bệnh vẩy nến, một tình trạng da có thể sẽ theo bạn trong suốt cuộc đời. Nó liên quan đến phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức và không lây nhiễm. Không có cách chữa khỏi bệnh vẩy nến, nhưng các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến có thể cải thiện các triệu chứng của nó. Và các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nấm trị bệnh vẩy nến có thể là một lựa chọn điều trị triệu chứng hiệu quả. Nhờ khả năng chống viêm, điều chỉnh hệ thống miễn dịch và kiểm soát căng thẳng, không lâu sau, những loại nấm này trở nên phổ biến như một thành phần chăm sóc da bắt buộc phải có.

Như vậy, Dược thảo Mailands đã giải đáp câu hỏi: Vảy nến là bệnh gì? Hi vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp có ích cho những người đang tìm hiểu về bệnh vảy nến nói riêng và sức khỏe nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *