Herpes là bệnh gì? Bị Herpes có lây không?

Herpes là bệnh gì Bị Herpes có lây không

Trong bài viết này, hãy cùng Dược thảo Mailands tìm hiểu: Herpes là bệnh gì? Bị Herpes có lây không? 

Herpes là bệnh gì?

Herpes (mụn rộp) là bệnh bắt nguồn từ Virus herpes simplex (HSV), là một bệnh nhiễm trùng phổ biến có thể dẫn đến mụn nước hoặc vết loét gây đau đớn.
Có 2 loại herpes thường gặp:

  • Herpes môi: Herpes simplex 1 (HSV-1 hay mụn rộp miệng) có xu hướng ảnh hưởng đến miệng hoặc mặt của bạn. Nó gây ra vết loét lạnh. HSV-1 lây lan qua tiếp xúc với nước bọt (khạc nhổ).
  • Herpes sinh dục: Herpes simplex 2 (HSV-2 hay mụn rộp sinh dục) là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Nó gây ra vết loét trên da tiếp xúc với bộ phận sinh dục của người bị nhiễm bệnh.

Đôi khi nhiễm trùng herpes có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như mắt hoặc các bộ phận khác trên da.

Ai có thể bị nhiễm herpes môi (HSV-1)?

Bất cứ ai cũng có thể nhiễm herpes môi (HSV-1). Hầu hết mọi người nhiễm HSV-1 trong thời thơ ấu. Nó lây lan khi một người lớn nhiễm vi-rút tiếp xúc gần với một đứa trẻ, chẳng hạn như khi một thành viên trong gia đình hôn một đứa trẻ.

herpes môi (HSV-1)
herpes môi (HSV-1)

Ai có thể bị nhiễm Herpes sinh dục (HSV-2)?

Herpes sinh dục (HSV-2) ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và người lớn đang hoạt động tình dục thuộc mọi giới tính và chủng tộc. Nó có thể lây lan nếu bạn có nhiều bạn tình và không sử dụng bao cao su.

Những người được chỉ định là phụ nữ có nhiều rủi ro hơn. Mô âm đạo mỏng manh có thể bị rách, khiến nhiễm trùng dễ xâm nhập hơn. Ước tính cứ 2 người phụ nữ thì có 1 người trong độ tuổi từ 14 đến 49 bị nhiễm Herpes sinh dục.

Bị Herpes có lây không?

Cả HSV-1 và HSV-2 đều dễ lây lan nhất khi có vết loét nhưng cũng có thể lây truyền khi không cảm thấy hoặc nhìn thấy triệu chứng. Đối với những người hoạt động tình dục, sử dụng bao cao su thường xuyên và đúng cách là cách tốt nhất để ngăn ngừa mụn rộp sinh dục và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Herpes simplex lây lan như thế nào?

Herpes lây lan qua tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm trùng. Virus có thể được tìm thấy trong da và nước bọt. Nếu bạn bị herpes simplex, rất có thể bạn sẽ truyền virut cho người khác khi bạn bị lở loét. Nhưng bạn có thể lây nhiễm cho người khác ngay cả khi bạn không có triệu chứng. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe gọi đây là sự phát tán vi-rút không có triệu chứng.

Mọi người có thể nhiễm herpes môi (HSV-1) thông qua:

  • Hôn nhau.
  • Chạm vào da của một người gần miệng.
  • Dùng chung dụng cụ ăn uống, son dưỡng môi hoặc dao cạo râu.
  • Nếu bạn quan hệ tình dục bằng miệng từ một người bị mụn rộp, nó có thể lây nhiễm herpes sang bộ phận sinh dục của bạn.

Mọi người có thể nhiễm Herpes sinh dục (HSV-2) thông qua:

  • Giao hợp, bao gồm hậu môn, âm đạo-dương vật và âm đạo-âm đạo.
  • Quan hệ tình dục bằng miệng (cho hoặc nhận) với người bị nhiễm bệnh.
  • Tiếp xúc da kề da mà không xuất tinh.
  • Chạm vào vết loét hở, kể cả khi đang cho con bú.
  • Sinh con bởi người mẹ hoặc cha mẹ mang thai bị nhiễm trùng hoạt động.

Bạn không thể bị mụn rộp sinh dục từ những đồ vật như bồn cầu. Nhưng bạn có thể truyền mụn rộp sinh dục qua đồ chơi tình dục dùng chung.

Các triệu chứng của herpes simplex là gì?

Nhiều người bị nhiễm trùng không bao giờ gặp bất kỳ triệu chứng Herpes nào. Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng, bạn sẽ trải nghiệm chúng khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đang có đợt bùng phát mụn rộp đầu tiên hay đợt bùng phát lặp lại.

Các triệu chứng tái phát thường nhẹ hơn so với đợt bùng phát đầu tiên.

Các triệu chứng không kéo dài lâu với các đợt bùng phát sau này. Một số người có thể chỉ có một hoặc hai đợt bùng phát trong suốt cuộc đời của họ. Những người khác có thể có tới bốn hoặc năm đợt bùng phát mỗi năm.

Những người có các triệu chứng mụn rộp có thể gặp:

  • Vết loét lạnh quanh môi, miệng hoặc lưỡi. Chúng có thể trông sần sùi hoặc giống như mụn nước chứa đầy chất lỏng.
  • Vết loét trên bộ phận sinh dục hoặc xung quanh hậu môn của họ.
  • Ngứa ran, ngứa hoặc rát.
  • Sốt, sưng hạch bạch huyết hoặc đau cơ.
  • Đau khi đi tiểu.

Có cách chữa khỏi bệnh Herpes không?

Không có cách chữa khỏi bệnh Herpes simplex. Một khi bạn nhiễm vi-rút, đó là bệnh lây nhiễm suốt đời.

Mặc dù không có cách chữa khỏi mụn rộp, thuốc kháng vi-rút và phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp giảm cường độ của các triệu chứng. Điều trị bằng thuốc kháng vi-rút cũng có thể dẫn đến ít bùng phát Herpes hơn.

Mối quan hệ giữa nấm linh chi và bệnh Herpes: Lợi ích tiềm năng và nghiên cứu

Có rất nhiều tuyên bố trị liệu liên quan đến lợi ích của nấm linh chi. Một số đã được nghiên cứu và chứng minh kỹ lưỡng, nhưng một số khác hiện thiếu hỗ trợ khoa học. Hai nghiên cứu khoa học đã ủng hộ những lợi ích của nấm linh chi đối với bệnh Herpes. Chúng tôi khám phá chúng dưới đây.

Nấm linh chi.

Trong một nghiên cứu để xác định tiềm năng kháng vi-rút của nó, nấm linh chi đã được thử nghiệm chống lại bốn loại vi-rút gây bệnh. Chúng như sau:

  • Virus Herpes Simplex Loại 1 (HSV-1)
  • Virus Herpes Simplex Loại 2 (HSV-2)
  • Virus cúm A (Cúm A)
  • Virus viêm miệng mụn nước (VSV)

Các đặc tính kháng vi-rút này ngăn chặn các hiệu ứng tế bào học của HSV và VSV và sự hình thành các mảng HSV-2. Nó cũng thể hiện hoạt động kháng vi-rút mạnh mẽ chống lại chủng VSV New Jersey. Những phát hiện này ngụ ý rằng những loại nấm này có thể được sử dụng để tạo ra thuốc kháng vi-rút.

Các hiệu ứng tế bào học ngăn chặn vi-rút gây ra những thay đổi cấu trúc trong các tế bào bị nhiễm bệnh và ức chế sự hình thành mảng bám ngăn vi-rút tiêu diệt tế bào.

Trong một nghiên cứu khác, axit ganoderic T-Q và TR, loại nấm dược liệu nổi tiếng nhất ở châu Á, được phát hiện là hai chất ức chế phổ rộng tiềm năng chống lại các NA của bệnh cúm, cụ thể là H5N1 và H1N1 NA.

Theo nghiên cứu này, các thành phần cụ thể của nấm linh chi giúp ngăn chặn các chất ức chế H5N1 và H1N1 Neuraminidase (NA). NA được sử dụng rộng rãi trong các loại thuốc kháng vi-rút để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút. Dựa trên những phát hiện của nghiên cứu, những thông số này có thể có ý nghĩa có lợi cho việc thiết kế và phát triển các chất ức chế NA.

Tìm hiểu chi tiết: Tác dụng của nấm linh chi đối với sức khỏe, bạn đã biết chưa?

Kiểm soát các triệu chứng herpes với nấm linh chi

Nấm linh chi cũng cải thiện chức năng miễn dịch, cho phép hệ thống miễn dịch của bạn chống lại bệnh tật hiệu quả hơn. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm linh chi có thể thay đổi gen trong tế bào bạch cầu, làm thay đổi và giảm mức độ viêm nhiễm.

Khi bạn giảm thiểu tình trạng viêm, cơ thể bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn để chống lại nhiễm trùng.

Vì vậy, làm thế nào để bạn tiêu thụ nấm nấm linh chi?

Vì nấm có vị đắng, mùi gỗ nên nó thường được pha chế dưới dạng trà hoặc chiết xuất. Nấm linh chi hiện được trồng chuyên nghiệp trên toàn thế giới do sự phổ biến ngày càng tăng của nó.

Nó có sẵn ở nhiều dạng khác nhau, từ trà và cồn thuốc đến viên nang và thậm chí có thể được tìm thấy trong hỗn hợp bột protein siêu thực phẩm.

Nói cách khác, trong khi nấm linh chi có thể không ngon khi được kết hợp và tiêu thụ đúng cách, chúng có thể rất ngon.

Mất bao lâu để thấy kết quả khi sử dụng nấm linh chi để kiểm soát bệnh Herpes?

Nấm linh chi cần thời gian để xây dựng trong hệ thống của bạn và sẽ không hoạt động trong một sớm một chiều. Nấm có thể mất đến hai tuần để xem kết quả kiểm soát mụn rộp.

Uống trà nấm linh chi có tác dụng gì

 

Kết luận

Herpes simplex là một loại virus. Một khi bạn bị mụn rộp, đó là tình trạng suốt đời. Nhiễm trùng mụn rộp có thể dẫn đến bùng phát (thời kỳ có triệu chứng), nhưng bạn cũng sẽ có những lúc không có triệu chứng. Dấu hiệu chính của mụn rộp là vết loét xuất hiện trên vùng da bị nhiễm bệnh.

Một số người chọn không điều trị mụn rộp, đặc biệt nếu các triệu chứng nhẹ. Những người khác dùng thuốc kháng vi-rút để giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất bùng phát.

Như vậy, bài viết đã giải đáp thông tin Herpes là bệnh gì? Bị Herpes có lây không? Hi vọng thông tin Dược thảo Mailands cung cấp hữu ích với các bạn đọc – những người quan tâm đến đến bệnh Herpes nói riêng và sức khỏe nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *