Tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây: Liều lượng & Lưu ý

Tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây: Liều lượng & Lưu ý

Nhuỵ hoa nghệ tây hay saffron đang dần trở thành một loại thực phẩm chức năng và dược phẩm quen thuộc. Nó có rất nhiều lợi ích với sức khoẻ con người, bao gồm chống oxy hoá và hỗ trợ điều trị các bệnh như trầm cảm, ung thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây. Trong bài viết hôm nay, Dược thảo Mailands sẽ tìm hiểu các tác dụng phụ của saffron cũng như liều lượng sử dụng an toàn.

Tổng quan về nhuỵ hoa nghệ tây

Nhuỵ hoa nghệ tây, hay còn được gọi là saffron, là phần nhuỵ của cây hoa nghệ tây. Nó có hình dạng giống sợi chỉ. Phải mất 75000 bông hoa nghệ tây để sản xuất 1 pound (khoảng 450 gram) saffron. Hơn nữa, nhuỵ hoa nghệ tây phần lớn được trồng và thu hoạch bằng tay. Do sử dụng nhiều lao động trong quá trình thu hoạch nên saffron được coi là một trong những loại “gia vị” đắt đỏ nhất thế giới.

Tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây: Liều lượng & Lưu ý
Tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây: Liều lượng & Lưu ý

Nhuỵ hoa nghệ tây được dùng để làm thuốc. Saffron thường được sử dụng cho các bệnh như hen suyễn, ho, long đờm, mất ngủ, ung thư, xơ vữa động mạch, đầy hơi, trầm cảm, bệnh Alzheimer, sợ hãi, sốc, ho ra máu, đau, ợ nóng và da khô.

Phụ nữ còn sử dụng nhuỵ hoa nghệ tây điều trị chứng đau bụng kinh và hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) cũng như làm đẹp.

Trong thực phẩm, saffron được dùng làm gia vị, tạo màu thực phẩm màu vàng và làm chất tạo hương vị.

Trong sản xuất, chiết xuất nhuỵ hoa nghệ tây được sử dụng làm hương thơm trong nước hoa và làm thuốc nhuộm cho vải.

Tác dụng của nhuỵ hoa nghệ tây

Nhuỵ hoa nghệ tây có chứa các chất chống oxy hoá như Crocin, Crocetin, Safranal, và Kaempferol. Các hợp chất này giúp saffron có tác dụng trong việc hỗ trợ sức khoẻ và làm đẹp. Các tác dụng không thể bỏ qua của saffron bao gồm:

  • Cải thiện tâm trạng.
  • Điều trị bệnh trầm cảm.
  • Chống ung thư.
  • Giảm đau bụng kinh và hội chứng tiền kinh nguyệt.
  • Giảm sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.
  • Giảm nguy cơ bệnh tim.
  • Giảm lượng đường trong máu.
  • Cải thiện thị lực.
  • Cải thiện trí nhớ, v.v

Tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây

Bên cạnh rất nhiều tác dụng tuyệt vời, bạn cũng nên lưu ý và cẩn trọng với những tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây. Vậy, uống saffron có tác dụng phụ gì? Hãy cùng Mailands tìm hiểu dưới đây.

Tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây - Tác dụng phụ
Tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây – Tác dụng phụ

Nhuỵ hoa nghệ tây cơ bản an toàn đối với hầu hết mọi người khi uống dưới dạng thuốc trong tối đa 6 tuần với liều lượng 100 mg mỗi ngày. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm khô miệng, lo lắng, chóng mặt, buồn ngủ, buồn nôn, thay đổi khẩu vị và đau đầu. Một số người còn có thể bị dị ứng.

Tuy nhiên, uống một lượng lớn nhuỵ hoa nghệ tây có thể không an toàn. Liều saffron cao (khoảng 5 gram hoặc hơn) có thể gây ngộ độc, bao gồm vàng da, mắt và niêm mạc; nôn mửa; chóng mặt; tiêu chảy ra máu; chảy máu mũi, môi và mí mắt; tê người; và các tác dụng phụ nghiêm trọng khác.

Liều 12 – 20 gram nhuỵ hoa nghệ tây có thể gây tử vong.

Liều lượng sử dụng nhụy hoa nghệ tây an toàn

Để tránh các tác dụng phụ – tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây, bạn cần sử dụng nó với liều lượng phù hợp, an toàn.

Hiện nay, chưa có hướng dẫn về liều lượng thích hợp để sử dụng nhuỵ hoa nghệ tây cho bất kì tình trạng nào. Mặc dù đã có một số nghiên cứu về saffron ở người nhưng vẫn cần thêm các thử nghiệm lâm sàng chất lượng cao.

Tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây - Liều lượng sử dụng
Tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây – Liều lượng sử dụng

Bạn có thể tham khảo liều lượng sử dụng nhuỵ hoa nghệ tây sau (theo các thử nghiệm lâm sàng):

  • Điều trị trầm cảm và lo âu: 30 mg saffron mỗi ngày.
  • Điều trị thoái hoá điểm vàng: 20 – 50 mg saffron mỗi ngày (hoặc hai lần mỗi ngày, mỗi lần 15 mg).
  • Điều trị bệnh tăng nhãn áp: 30 mg saffron mỗi ngày.
  • Điều trị bệnh phù hoàng điểm do tiểu đường: 5 mg hoặc 15 mg crocin (một chất có trong saffron).

Liều lượng sử dụng nhụy hoa nghệ tây cụ thể có thể thay đổi tùy theo dạng bào chế và tình trạng bệnh lý. Vì vậy, bạn nên làm theo khuyến nghị và hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ hoặc những người có chuyên môn. Hãy luôn trao đổi với bác sĩ trước khi uống nhụy hoa nghệ tây, để đảm bảo saffon và liều lượng cần thiết cho nhu cầu của bạn.

Tìm hiểu thêm: Nên uống Saffron hay Đông trùng hạ thảo? Loại nào tốt hơn?

Lưu ý khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây

Bên cạnh các tác dụng phụ, tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây còn nằm ở tương tác của nó với các loại thuốc khác. Bạn cần lưu ý tương tác của nhuỵ hoa nghệ tây với một số loại thuốc sau đây:

  • Thuốc điều trị cao huyết áp, hoặc thuốc hạ huyết áp: Saffron có thể làm giảm huyết áp. Vì vậy, dùng nhuỵ hoa nghệ tây cùng với thuốc hạ huyết áp có thể khiến huyết áp xuống quá thấp.
  • Caffeine: Saffron có thể làm giảm tốc độ cơ thể phân hủy caffeine. Do đó, dùng nhuỵ hoa nghệ tây với caffeine có thể làm tăng tác dụng và cả tác dụng phụ của caffeine ở một số người.
  • Thuốc điều trị tiểu đường: Saffron có thể làm giảm lượng đường trong máu. Do vậy, dùng nhuỵ hoa nghệ tây cùng với thuốc trị tiểu đường có thể khiến lượng đường trong máu giảm quá thấp.
  • Thuốc an thần: Saffron có thể gây buồn ngủ và thở chậm. Thuốc an thần cũng có thể gây buồn ngủ và thở chậm. Vậy nên, nếu bạn dùng nhuỵ hoa nghệ tây và thuốc an thần có thể gây khó thở và/hoặc buồn ngủ quá nhiều.
  • Thuốc làm loãng máu: Bạn sử dụng nhuỵ hoa nghệ tây với thuốc làm loãng máu làm tăng nguy cơ bầm tím và chảy máu.

Ai không nên uống nhụy hoa nghệ tây?

Bởi vì những tác dụng phụ không mong muốn, những người sau đây không nên sử dụng nhuỵ hoa nghệ tây.

  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú: Uống một lượng lớn nhuỵ hoa nghệ tây không an toàn, có thể có thể làm tử cung co bóp và gây sảy thai. Bên cạnh đó, cũng chưa có đủ thông tin về sự an toàn của việc sử dụng saffron trong thời kỳ cho con bú. Vì vậy, phụ nữ có thai và đang cho con bú nên tránh sử dụng để đảm bảo an toàn.
  • Người bị rối loạn lưỡng cực: Saffron có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, dễ gây ra tính dễ bị kích động và hành vi bốc đồng (hưng cảm) ở những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực.
  • Người dị ứng với các thực vật Lolium, Olea (bao gồm ô liu) và Salsola: Những người bị dị ứng với các loại cây này cũng có thể bị dị ứng với nhuỵ hoa nghệ tây.
  • Người mắc các bệnh về tim: Saffron có thể làm tim đập nhanh và mạnh hơn bình thường. Do đó, người mắc các bệnh về tim nếu  dùng một lượng lớn nhuỵ hoa nghệ tây có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của mình.
  • Người bị huyết áp thấp: Saffron có thể làm giảm huyết áp. Vì vậy, những người bị huyết áp thấp uống nhuỵ hoa nghệ tây có thể khiến huyết áp trở nên quá thấp, gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Có thể bạn quan tâm: Phụ nữ uống Đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Kết luận

Nhuỵ hoa nghệ tây, cũng tương tự các loại dược phẩm khác, có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn nếu sử dụng quá mức hoặc không đúng cách. Các tác hại của nhuỵ hoa nghệ tây đều bắt nguồn từ việc sử dụng không đúng liều lượng của người dùng.

Hi vọng những chia sẻ trên đây của Dược thảo Mailands giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về liều lượng an toàn và những lưu ý khi sử dụng saffron. Đặc biệt, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ hoặc những người có chuyên môn trước khi sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *