5 tác dụng của Saffron với phụ nữ không thể bỏ qua

5 tác dụng của Saffron với phụ nữ không thể bỏ qua

Saffron, hay còn gọi là nhuỵ hoa nghệ tây, không còn xa lạ gì với chị em phụ nữ. Cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, làm đẹp da và tóc là một số trong nhiều tác dụng của saffron với phụ nữ. Nhờ khả năng hỗ trợ sức khoẻ và sắc đẹp, việc bổ sung nhuỵ hoa nghệ tây càng trở nên phổ biến. Trong bài viết này, hãy cùng Dược thảo Mailands tìm hiểu tất cả những tác dụng của nhuỵ hoa nghệ tây với phụ nữ – chắc chắn có rất nhiều lợi ích mà bạn mong muốn và quan tâm.

Tổng quan về Saffron

Saffron, hay còn được gọi là nhuỵ hoa nghệ tây, được thu hoạch từ bông hoa nghệ tây (Crocus sativus) – họ hàng của hoa huệ (Lily). Saffron có hình dáng như sợi chỉ, là phần nhuỵ của hoa.

5 tác dụng của Saffron với phụ nữ không thể bỏ qua
5 tác dụng của Saffron với phụ nữ không thể bỏ qua

Saffron là loại “gia vị” đắt đỏ nhất thế giới. 1 pound saffron (450 gram) có giá từ 500 đến 5000 đô la Mỹ. Nguyên nhân của sự đắt đỏ này là do phương pháp thu hoạch tốn nhiều công sức, khiến cho việc sản xuất khó khăn và tốn kém. Người nông dân phải thu hoạch từng sợi nhuỵ hoa nghệ tây mỏng manh trên mỗi bông hoa bằng tay. Sau đó, họ sẽ làm nóng và xử lý saffron để tạo ra hương vị đặc trưng của nó.

Nguồn gốc của nhuỵ hoa nghệ tây vẫn còn là vấn đề tranh luận. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng saffron có nguồn gốc từ Iran. Tại Iran, saffron được tôn kính nhờ đặc tính chữa bệnh của nó. Mọi người ăn nhuỵ hoa nghệ tây để tăng cường sức khoẻ, cải thiện tâm trạng và trí nhớ.

Tìm hiểu thêm: Nên uống Saffron hay Đông trùng hạ thảo? Loại nào tốt hơn?

5 tác dụng của Saffron với phụ nữ không thể bỏ qua

Saffron có chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khoẻ tổng thể của người phụ nữ. Crocin và safranal là hai hợp chất chính được tìm thấy trong nhuỵ hoa nghệ tây. Chúng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, có hiệu quả trong việc tăng cường sức khỏe làn da, cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ phản ứng viêm lành mạnh. Ngoài ra, saffron có thể hỗ trợ giữ lượng đường trong máu ở mức khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nhuỵ hoa nghệ tây còn có nhiều tác dụng hơn thế. Hãy cùng Mailands tìm hiểu 5 tác dụng của saffron với phụ nữ không thể bỏ qua dưới đây.

1. Saffron là chất chống oxy hoá mạnh mẽ

Saffron chứa nhiều loại hợp chất thực vật tốt cho sức khoẻ. Các hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ tế bào của bạn khỏi tác động của các gốc tự do và stress oxy hóa.

Các chất chống oxy hóa chính có trong nhuỵ hoa nghệ tây bao gồm:

  • Crocin
  • Crocetin
  • Safranal
  • Kaempferol

Crocin và crocetin là các sắc tố caroten tạo nên màu đỏ của nhuỵ hoa nghệ tây. Cả hai hợp chất có tác dụng:

  • Chống trầm cảm.
  • Bảo vệ tế bào não chống lại tổn thương tiến triển.
  • Cải thiện tình trạng viêm.
  • Giảm sự thèm ăn.
  • Hỗ trợ giảm cân.

Safranal tạo nên hương vị và mùi thơm đặc biệt cho nhụy hoa nghệ tây. Theo các nghiên cứu, safranal có thể hỗ trợ cải thiện tâm trạng, khả năng học tập và trí nhớ của bạn. Bên cạnh đó, nó cũng bảo vệ các tế bào não của bạn chống lại stress oxy hóa.

Ngoài ra, Kaempferol là một hợp chất được phát hiện trong cánh hoa nghệ tây. Kaempferol có một số tác dụng đối với sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm, chống ung thư và chống trầm cảm.

Tác dụng của saffron với phụ nữ - Chống oxy hoá
Tác dụng của saffron với phụ nữ – Chống oxy hoá

2. Saffron giúp cải thiện tâm trạng và điều trị trầm cảm

Saffron được gọi là “gia vị của ánh nắng”. Cái tên này không chỉ bắt nguồn từ màu sắc riêng biệt của nó mà còn vì nhuỵ hoa nghệ tây có khả năng giúp tâm trạng của bạn tươi sáng hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng saffron có hiệu quả hơn so với giả dược trong điều trị các triệu chứng trầm cảm từ nhẹ đến trung bình. Các nghiên cứu khác cho thấy dùng 30 mg saffron mỗi ngày cũng có hiệu quả tương đương với Fluoxetine, Imipramine và Citalopram – phương pháp điều trị trầm cảm thông thường. Đặc biệt, ít người trải qua các tác dụng phụ từ saffron hơn so với các phương pháp điều trị khác.

Nói chung, cả cánh hoa và nhụy hoa nghệ tây đều có hiệu quả chống trầm cảm từ nhẹ đến trung bình. (Tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu dài hơn trước khi các chuyên gia có thể khuyên dùng saffron như một phương pháp điều trị trầm cảm.)

3. Saffron giúp chống ung thư

Saffron chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ổn định các gốc tự do có hại. Trong khi đó, tổn thương gốc tự do thường liên quan đến các bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư.

Nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng nhuỵ hoa nghệ tây và các hợp chất của saffron có khả năng tác dụng tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư ruột kết hoặc ngăn chặn sự phát triển của chúng. Quan trọng hơn, saffron không làm tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh. Tác dụng này cũng áp dụng cho da, tủy xương, tuyến tiền liệt, phổi, vú, cổ tử cung và một số tế bào ung thư khác

Các nghiên cứu cũng phát hiện crocin – chất chống oxy hóa chính trong nhuỵ hoa nghệ tây – có thể làm cho tế bào ung thư nhạy cảm hơn với thuốc hóa trị.

Tuy nhiên, tác dụng chống ung thư của saffron vẫn cần được nghiên cứu kỹ hơn ở người.

4. Saffron giúp cải thiện kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là một rối loạn với các triệu chứng về thể chất, cảm xúc và tâm lý xảy ra trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng bao gồm cáu kỉnh, lo lắng, cảm xúc không ổn định, trầm cảm, phù nề, đau vú và nhức đầu. Hội chứng thường xảy ra trong 5 ngày trước và thường kết thúc vài giờ sau khi bắt đầu hành kinh.

Các nghiên cứu cho thấy saffron giúp điều trị các triệu chứng của Hội chứng tiền kinh nguyệt. Phụ nữ ở độ tuổi 20 – 45 khi uống 30 mg nhuỵ hoa nghệ tây mỗi ngày sẽ giảm các tình trạng tiền kinh nguyệt như khó chịu, đau đầu, thèm ăn.

Một nghiên cứu khác cho thấy chỉ cần ngửi mùi saffron trong 20 phút đã giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như lo lắng và giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol.

Tác dụng của saffron với phụ nữ - Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt
Tác dụng của saffron với phụ nữ – Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt

5. Saffron giúp giảm sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân

Ăn vặt là thói quen phổ biến của nhiều người, tuy nhiên việc ăn vặt có thể khiến bạn tăng cân.

Theo nghiên cứu, saffron giúp kiềm chế sự thèm ăn của bạn. Trong nghiên cứu này, những phụ nữ dùng nhuỵ hoa nghệ tây cảm thấy no hơn, ít ăn vặt hơn và giảm cân nhiều hơn đáng kể so với những phụ nữ trong nhóm dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra việc bổ sung saffron giúp giảm đáng kể sự thèm ăn, chỉ số khối cơ thể, chu vi vòng eo và tổng khối lượng mỡ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để chắc chắn về tác dụng hạn chế sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân của saffron.

Tác dụng của saffron với phụ nữ - Hỗ trợ giảm cân
Tác dụng của saffron với phụ nữ – Hỗ trợ giảm cân

Tác dụng của Saffron với phụ nữ – Những lợi ích sức khoẻ khác

Bên cạnh 5 tác dụng của saffron với phụ nữ không thể bỏ qua ở trên, saffron còn mang lại các lợi ích sức khoẻ khác như:

  • Saffron giúp giảm nguy cơ bệnh tim: Các nghiên cứu chỉ ra rằng đặc tính chống oxy hóa của nhuỵ hoa nghệ tây có thể làm giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu và động mạch
  • Saffron giúp giảm lượng đường trong máu: Nhuỵ hoa nghệ tây có thể làm giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin.
  • Saffron giúp cải thiện thị lực ở người lớn tuổi bị thoái hóa điểm vàng: Nhuỵ hoa nghệ tây có thể cải thiện thị lực ở người lớn bị thoái hóa điểm vàng và bảo vệ chống lại tổn thương gốc tự do có liên quan đến bệnh này.
  • Saffron giúp cải thiện trí nhớ ở người lớn mắc bệnh Alzheimer: Đặc tính chống oxy hóa của nhuỵ hoa nghệ tây có thể cải thiện nhận thức ở người lớn mắc bệnh Alzheimer.

Có thể bạn quan tâm: Phụ nữ uống Đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Kết luận

Saffron là một loại thảo dược từ xa xưa và đắt đỏ. Nhuỵ hoa nghệ tây chứa các hợp chất chống oxy hóa, có tác dụng cải thiện tâm trạng, chống trầm cảm, ung thư, giảm hội chứng tiền kinh nguyệt, và giúp giảm cân.

Hi vọng những chia sẻ trên đây của Dược thảo Mailands giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về saffron và những tác dụng của saffron với phụ nữ không thể bỏ qua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *