Nấm độc đỏ – Những điều bạn cần biết

Nấm độc đỏ - Những điều bạn cần biết

Nấm độc đỏ là một loại nấm độc thuộc họ Amanitaceae. Loại nấm này gây ảo giác và từng được sử dụng làm thuốc diệt ruồi. Trong bài viết này, Dược thảo Mailands sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về nấm độc đỏ. Từ đó, bạn có thể dễ dàng nhận biết và tránh ăn phải loại nấm độc này.

Nấm độc đỏ là gì?

Nấm độc đỏ hay còn được gọi là Nấm diệt ruồi hay Nấm tán giết ruồi, có tên khoa học là Amanita muscaria. Đây là một loại nấm độc thuộc họ Amanitaceae, bộ Agaricales.

  • Loài: Amanita muscaria.
  • Chi: Amanita.
  • Họ: Amanitaceae.
  • Bộ: Agaricales.

Nấm đỏ được tìm thấy trong các khu rừng, đồng cỏ và cánh đồng trên khắp các vùng ôn đới và phương bắc của Bắc bán cầu. Loại nấm này gây ảo giác và từng được sử dụng làm thuốc diệt ruồi. Đây cũng chính là nguồn gốc cho cái tên “nấm diệt ruồi” hay “nấm tán giết ruồi” của nó.

Loại nấm lớn mang tính biểu tượng, dễ nhận biết vì vẻ ngoài đặc trưng và được biết đến rộng rãi trong văn hóa dân gian. Người dân Bắc Mỹ gọi Amanita muscaria là cây nấm trong Alice và xứ sở thần tiên. Có giả thuyết liên hệ nấm với lễ Giáng sinh và ông già Noel. Một số người lại cho rằng nấm từng là thức uống Soma của nền văn hóa Vedic cổ đại.

Tìm hiểu thêm: Nấm độc là gì? 9 loại nấm độc chết người cần tránh xa

Nấm độc đỏ mọc ở đâu?

Nấm ruồi mọc trong rừng, đồng cỏ và cánh đồng trên khắp các vùng ôn đới và phương bắc của Bắc bán cầu.

Nấm độc đỏ trông như thế nào?

Nấm độc đỏ là một trong những loài nấm dễ nhận biết nhất vì vẻ ngoài đặc trưng của nó. Nấm thường có màu đỏ tươi hoặc cam, với nhiều đốm hạt màu trắng mọc mặt trên nấm như “mụn cóc”. Mặt dưới nấm có màu trắng.

Nấm độc đỏ - Những điều bạn cần biết
Nấm độc đỏ – Những điều bạn cần biết

Giống như hầu hết các loài nấm amanita khác, nấm độc đỏ có bào tử màu trắng. Ngoài ra, nấm còn có một vòng tròn ở trên thân gần phía dưới mũ nấm, và một lớp màn bị rách (nơi cuống nấm mọc lên và mở ra mũ nấm).

Các loại nấm độc đỏ

Bên cạnh nấm đỏ, Amanita muscaria cũng có một số hình thái khác.

Các loại nấm Amanita muscaria hay nấm độc đỏ được chia làm bốn loại sau:

  • Nấm diệt ruồi Âu Á (Amanita muscaria var. muscaria)

Nấm có màu đỏ tươi, thường mọc ở Bắc Âu và Châu Á. Mũ nấm có thể có màu cam hoặc vàng do sắc tố tím phát triển chậm. Mũ nấm rộng có đốm hạt màu trắng hoặc vàng (có thể bị mưa rửa trôi). Nấm thường mọc dưới cây bạch dương và các loài cây lá kim đa dạng trong rừng.

Nấm độc đỏ Âu Á
Nấm độc đỏ Âu Á
  • Nấm diệt ruồi Mỹ (Amanita muscaria subsp. flavivolvata)

Nấm có màu đỏ, và đốm hạt màu vàng đến trắng vàng. Nó được tìm thấy từ miền nam Alaska xuống qua dãy núi Rocky, qua Trung Mỹ, đến tận Andean Colombia.

Nấm độc đỏ Mỹ
Nấm độc đỏ Mỹ
  • Nấm diệt ruồi Mỹ, biến thể màu vàng (Amanita muscaria var. guessowii)

Mũ nấm có màu vàng hoặc cam, ở giữa màu đậm hơn hẳn (thậm chí như màu đỏ cam). Nó được tìm thấy phổ biến nhất ở phía đông bắc Bắc Mỹ, từ Newfoundland và Quebec về phía nam cho đến bang Tennessee.

Nấm độc đỏ Mỹ, biến thể màu vàng
Nấm độc đỏ Mỹ, biến thể màu vàng
  • Nấm diệt ruồi Inzenga (Amanita muscaria var. inzengae)

Nấm có mũ màu vàng nhạt hoặc vàng cam. Đốm hạt và thân có màu vàng nhạt, hoặc hơi màu rám nắng.

Nấm độc đỏ Inzenga
Nấm độc đỏ Inzenga

Nấm độc đỏ có phải là nấm độc?

Nấm độc đỏ, như cái tên của nó, có độc và gây ảo giác.

Các chuyên gia coi Amanita muscaria là chất kích thích thần kinh thay vì chất gây ảo giác truyền thống. Bởi vì nấm không chứa các hợp chất hoạt động tương tác với các thụ thể serotonin, như nấm psilocybin, LSD hoặc mescaline.

Độc tính

Thông thường, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc nấm là do con người ăn phải chúng. Amanita muscaria có chứa muscarine, muscimol, axit ibotenic và các alkaloid độc hại khác.

  • Muscimol: Chất này gây hưng phấn, ảo thân (du thần) và synesthesia (trải nghiệm một trong các giác quan thông qua giác quan khác, như xem âm nhạc là màu sắc thay vì nghe giai điệu của nó). Muscimol đã được sử dụng trong các thử nghiệm nghiên cứu điều trị Bệnh động kinh và bệnh Parkinson.
  • Axit Ibotenic: Một chất độc thần kinh và gây ảo giác mạnh tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương. Khi tiêu thụ chất này thông qua nấm, axit ibotenic nhanh chóng khử carboxyl thành muscimol.
  • Muscarine: Muscarine ít gây ảo giác hơn muscimol và axit ibotenic. Tuy nhiên, ngộ độc muscarine có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm tăng tiết nước bọt, đổ mồ hôi, khóc, mất khả năng phối hợp, biến dạng thị giác, các vấn đề về dạ dày và hưng phấn.
Nấm độc đỏ có phải là nấm độc?
Nấm độc đỏ có phải là nấm độc?

Nấm độc đỏ còn chứa bufotenine – một chất gây ảo giác và chất độc yếu. Hợp chất Bufotenine thường có trong độc tố của cóc. Về mặt cấu trúc, bufotenine là một chất gây ảo giác indol có khả năng ngăn chặn hoạt động của serotonin được tìm thấy trong mô não bình thường. Bufotenine cũng hoạt động như một chất làm co mạch máu mạnh, gây tăng huyết áp. Trong y học hiện đại, bufotenine chỉ được sử dụng thực nghiệm để mô phỏng các trạng thái bệnh tâm thần nhằm mục đích nghiên cứu tâm thần.

Triệu chứng

Sau khi ăn phải nấm, người sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, tiết nước bọt quá nhiều, đổ mồ hôi, chảy nước mắt, thở chậm và khó thở, giãn đồng tử, lú lẫn và dễ bị kích thích. Tuỳ thuộc vào môi trường sống và lượng nấm ăn vào cơ thể, triệu chứng có thể xuất hiện với mức độ khác nhau – nhẹ đến nghiêm trọng. Triệu chứng thường bắt đầu trong vòng vài giờ sau khi ăn nấm.

Điều trị

Cơ thể thường sẽ hồi phục trong vòng 12 – 24 giờ. May mắn là trường hợp tử vong do ăn phải nấm độc đỏ là rất hiếm.

Tuy nhiên, bạn nên chăm sóc y tế trong trường hợp nghi ngờ ngộ độc. Một số biện pháp như:

  • Dùng than hoạt tính.
  • Rửa dạ dày.

Nấm độc đỏ có ăn được không?

Như đã đề cập ở trên, nấm độc đỏ có độc và gây ảo giác. Tuy nhiên, nấm vẫn được ghi nhận làm thực phẩm sau khi loại bỏ độc tố ở một số vùng của Châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản, mặc dù không phổ biến. Các chất độc trong nấm tán giết ruồi hoà tan trong nước, luộc chín nấm có thể giải độc, do đó nó có thể ăn được. Mọi người có thể giảm thiểu độc tính của nấm bằng cách đun sôi hoặc nấu nấm với nước hoặc làm khô nó. Quá trình này làm suy yếu đặc tính độc hại của Amanita muscaria.

Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn nấm độc đỏ, để tránh những tình huống không mong muốn xảy ra.

Tìm hiểu thêm: Các loại nấm độc giống nấm linh chi: Cách phân biệt và lưu ý

Kết luận

Nấm độc đỏ (Nấm diệt ruồi, Nấm tán giết ruồi) với tên khoa học là Amanita muscaria, có vẻ ngoài giống những cây nấm trong truyện cổ tích, với mũ nấm màu đỏ, đốm trắng. Tuy nhiên, ăn loại nấm này tác động lên hệ thần kinh trung ương, gây kích ứng, buồn nôn, buồn ngủ, và ảo giác.

Hi vọng những chia sẻ trên đây của Dược thảo Mailands sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để nhận biết và tránh ăn phải loại nấm độc đỏ này.

Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *