Làm sao để giảm stress? Đọc bài viết này để tìm câu trả lời!

làm sao để giảm stress

Stress là một từ phổ biến trong từ vựng văn hóa của chúng ta. Có lẽ bây giờ thậm chí còn hơn thế nữa, khi nhiều người trong chúng ta ở đây đang phải đối mặt với những khó khăn về việc làm, lo lắng về tương lai và sự cô lập của cuộc sống bận rộn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu làm sao để giảm stress và các loại nấm tốt nhất để giảm stress, giúp bạn đạt được trạng thái tâm trí cân bằng và bình tĩnh hơn.

Hiện đại – nguồn cơn của stress

Ai không cảm thấy stress ở thời đại này? Thế giới của chúng ta đã thay đổi đáng kể và chúng ta luôn phải chạy đua để cố gắng nhét mọi thứ vào đầu, dán mắt vào điện thoại thông minh và hy sinh giấc ngủ quý giá.

Khi cơ thể chúng ta thường xuyên căng thẳng và lo lắng do công việc, lối sống, thói quen ăn uống và môi trường chúng ta sống, điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta.

Stress khiến hệ thống thần kinh giao cảm của chúng ta chuyển năng lượng sang chế độ sinh tồn, điều này có lợi nếu chúng ta ở trong một tình huống nguy hiểm nhưng có hại nếu chúng ta đối phó với áp lực công việc, xã hội hoặc cuộc sống hàng ngày đang diễn ra.

Trong những tình huống căng thẳng, cơ thể chúng ta phản ứng bằng cách giải phóng các hormone gây căng thẳng như epinephrine và cortisol, tác động đến sự điều hòa của tế bào và có thể kích hoạt một chuỗi các sự kiện như tăng tốc độ lão hóa tế bào, suy giảm hệ tiêu hóa và gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, v.v.

Stress có thể tự biểu hiện theo nhiều cách khác nhau. Một số ví dụ về các yếu tố gây stress về thể chất bao gồm:

  • Sự ốm yếu.
  • Thiếu ngủ.
  • Chấn thương.
  • Tập thể dục quá sức
  • Thiếu hụt dinh dưỡng.

Các yếu tố gây stress về tinh thần bao gồm:

  • Stress trong công việc, học tập, hoặc nghĩa vụ gia đình.
  • Ly hôn, mất mát tài chính, cái chết của người thân hoặc thiên tai.
  • Xung đột bên trong như lo lắng, bi quan và chủ nghĩa hoàn hảo.
  • Trầm cảm và lo âu.
làm sao để giảm stress
làm sao để giảm stress

Làm sao để giảm stress?

Cách tốt nhất để đối phó với stress là ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày, ăn chế độ ăn chủ yếu là thực vật, tập thể dục thường xuyên, thiền địnhduy trì kết nối xã hội.

Tiến sĩ Shalu Ramchandani, chuyên gia y học tổng hợp tại Viện Tâm trí Benson-Henry trực thuộc đại học Harvard cho biết: “Nếu bạn đang thực hành tất cả những thói quen lành mạnh này, nó sẽ giúp bạn trở nên kiên cường hơn và có khả năng thích nghi tốt hơn với các tình huống thử thách trong cuộc sống”

Một thứ khác có ích: dập tắt phản ứng căng thẳng của cơ thể bất cứ khi nào bạn cảm thấy bị kích thích. Hãy thử bất kỳ mẹo nào trong số này để giảm stress tại chỗ.

Thực hiện một bài tập thể dục thư giãn

Phản ứng thư giãn – ngược lại với phản ứng căng thẳng – được định nghĩa bởi giáo sư Herbert Benson của Trường Y Harvard, giúp làm chậm nhịp thở của, giảm nhịp tim và giảm hormone gây stress.

Để tạo ra trạng thái này, Tiến sĩ Ramchandani khuyến nghị một bài tập thở cơ bản, chẳng hạn như hít vào thở ra 10 lần rất chậm.

Hoặc thử một bài tập tưởng tượng: “Hãy tưởng tượng bạn đang ở nơi nghỉ mát yêu thích của mình, có thể là bãi biển hoặc trong tự nhiên,” Tiến sĩ Ramchandani gợi ý. “Hãy tưởng tượng tất cả những cảm giác bạn sẽ trải nghiệm ở đó, chẳng hạn như hình ảnh và âm thanh của sóng, mùi của đại dương và làn gió mơn man làn da của bạn. Giữ hình ảnh này trong vài phút và cảm nhận hiệu ứng thư giãn.”

Giãn cơ

Cơ bắp của bạn căng lên khi stress. Hãy giảm stress đó bằng cách giãn cơ.

Trong khi ngồi hoặc đứng, hãy hít vào, giơ hai tay qua đầu, đan các ngón tay lại với nhau, duỗi thẳng, thả lỏng các ngón tay và thở ra khi hạ cánh tay sang hai bên. Lặp lại ba lần.

giãn cơ giảm stress
giãn cơ giảm stress

Nghỉ ngơi chánh niệm

Chánh niệm giúp gợi ra phản ứng thư giãn bằng cách đưa bạn đến thời điểm hiện tại; nó có thể phá vỡ một chu kỳ suy nghĩ căng thẳng. Nó giống như một bài tập tưởng tượng trong thời gian thực: bạn ghi nhận tất cả các giác quan của mình khi bạn làm điều gì đó nhẹ nhàng.

Tiến sĩ Ramchandani nói: “Đó có thể là uống một tách trà và nhận thấy hơi ấm trong tay bạn, mùi hương của trà và cảm giác nó đi xuống cổ họng của bạn,”

“Hoặc đó có thể là tắm một cách chánh niệm hoặc một bước đi nhàn nhã và chánh niệm giữa thiên nhiên.”

đi bộ chánh niệm giảm stress
đi bộ chánh niệm giảm stress

Đi bộ nhanh

Dành 150 phút mỗi tuần để tập thể dục cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả việc kiểm soát stress.

Nhưng ngay cả khi đi bộ nhanh trong 10 phút khi bạn cảm thấy bị kích thích cũng có thể giúp “đốt cháy” các hormone gây căng thẳng, chống lại tình trạng căng cơ và giải phóng các chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu trong cơ thể, giúp thúc đẩy thư giãn.

Nếu viêm khớp hoặc một tình trạng khác khiến việc đi lại trở nên khó khăn, hãy hỏi bác sĩ về các bài tập aerobic khác mà bạn có thể thực hiện.

Cười nhiều hơn

Tiến sĩ William Fry cho biết: “Tiếng cười được ông gọi là ‘chạy bộ bên trong’ và có thể mang lại tác dụng chữa bệnh. Nó làm giảm các hormone gây căng thẳng và trở thành biểu hiện của niềm vui, sự lạc quan và hy vọng”.

“Xem một bộ phim hoặc chương trình truyền hình khiến bạn cười, có thể là tập phim ‘Đến thượng đế cũng phải cười’ mà bạn yêu thích.”

Giảm tiếng ồn lớn trong môi trường của bạn

Tiếng ồn lớn gây ra phản ứng căng thẳng. Điều đó khiến bạn khó suy nghĩ và khiến bạn mất tập trung.

Nếu không thể tránh khỏi tiếng ồn lớn – có thể do tiếng ồn phát ra từ hàng xóm, giao thông hoặc ai đó trong nhà hoặc văn phòng của bạn – hãy thử đeo nút bịt tai hoặc tai nghe chống ồn.

Nghe nhạc thư giãn

Không giống như tiếng ồn lớn, âm nhạc dễ chịu (như âm thanh của piano, violin) có thể giúp tạo ra phản ứng thư giãn.

Tiến sĩ Ramchandani nói: “Liệu pháp âm nhạc có thể rất hiệu quả trong việc chữa bệnh và nó được sử dụng trong các cơ sở y tế cho mọi thứ, từ điều trị ung thư đến phục hồi sau COVID-19”.

Nhưng bạn cần phải tập trung vào những âm thanh mà bạn đang nghe. Nếu tâm trí của bạn đang lang thang đến một nơi căng thẳng, thì âm nhạc sẽ không giúp được gì.

nghe nhạc thư giãn giảm stress
nghe nhạc thư giãn giảm stress

Chống lại những suy nghĩ tiêu cực

Suy nghĩ tích cực giúp thúc đẩy cảm xúc tích cực. Tìm 3 điều tích cực thay cho 1 suy nghĩ tiêu cực hoặc căng thẳng.

Hãy đếm những điều may mắn bạn có, chẳng hạn như một nơi ở an toàn, một bữa ăn ngon và một ngôi nhà ấm áp khi thời tiết lạnh giá.

viết nhật ký biết ơn giúp giảm stress
viết nhật ký biết ơn giúp giảm stress

Sử dụng tự nói chuyện tích cực

Khi bạn tự phê bình bản thân, điều đó sẽ tự động kích hoạt phản ứng căng thẳng. Nếu bạn khen ngợi và ủng hộ bản thân, điều đó sẽ giúp giảm căng thẳng.

Những từ nên sử dụng: “Bạn có thể làm được điều này. Bạn thông minh, mạnh mẽ và trước đây bạn đã làm được những điều lớn lao hơn. Ngay cả khi mọi thứ không diễn ra theo cách của bạn, bạn vẫn đang làm tốt nhất có thể.”

Tự hỏi bản thân xem stress có thực sự đáng không

Cố gắng đặt mọi thứ theo quan điểm bằng cách hỏi xem liệu nguyên nhân gây stress của bạn có quan trọng sau 1 năm kể từ bây giờ không, hoặc liệu nó có xứng đáng với những vấn đề sức khỏe mà căng thẳng có thể gây ra hay không.

Ngay khi bạn nhận ra rằng điều gì đó có thể không quan trọng như bạn nghĩ, nó sẽ giảm bớt căng thẳng.

Tiếp cận để được giúp đỡ

Tất cả chúng ta đều muốn độc lập, nhưng bạn có thể nhờ bạn bè hoặc thành viên gia đình lắng nghe những lo lắng của bạn hoặc giúp bạn thực hiện các hoạt động. Giảm bớt gánh nặng—về thể chất —sẽ giúp giảm stress.

Stress sẽ luôn hiện diện dưới hình thức này hay hình thức khác, vì vậy chúng ta phải học cách quản lý và tối ưu hóa phản ứng của mình với nó. Yoga, thiền, thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và thời gian ở ngoài thiên nhiên đều có thể giúp chúng ta cân bằng lại. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, các chất thích nghi, cụ thể là nấm dược liệu, đóng một chức năng quan trọng khi căng thẳng và lo lắng xâm nhập sâu vào hệ thống.

Nhưng, nấm tốt cho căng thẳng như thế nào? Hãy cùng khám phá dưới đây.

Bật mí tính chất giảm stress, an thần của nấm dược liệu

Các chất bổ sung từ nấm dược liệu từ lâu đã được sử dụng vì các đặc tính tăng cường sức khỏe; chúng tăng cường chức năng miễn dịch và chứa các phẩm chất thích nghi giúp cơ thể quản lý và thích nghi với stress.

Bột nấm cũng chứa nhiều vitamin B, đây là loại vitamin chống căng thẳng giúp hệ thần kinh hoạt động tốt. Các chất bổ sung từ nấm bao gồm các hợp chất khác nhau, có nghĩa là chúng mang lại những lợi ích sức khỏe rõ rệt.

Adaptogens là thực vật có các thuộc tính thích nghi, có nghĩa là chúng phản ứng và thích nghi tốt với các điều kiện khắc nghiệt trong tự nhiên và giúp đỡ con người theo cách tương tự. Adaptogens cải thiện mức năng lượng, sức khỏe nội tiết tố và hệ thống miễn dịch bằng cách cân bằng, phục hồi và bảo vệ cơ thể.

Các loại nấm dược liệu giúp giảm stress

Nấm linh chi

Nấm linh chi có tác dụng giảm căng thẳng mệt mỏi
Nấm linh chi có tác dụng giảm căng thẳng mệt mỏi

Chúng ta không thể nói về những loại nấm tốt nhất để giảm căng thẳng mà không nhắc đến nấm linh chi.

Là ‘nấm trường sinh’ và là chất nuôi dưỡng tinh thần, nấm linh chi được tôn trọng vì giúp thúc đẩy cảm giác thanh thản đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch và hỗ trợ khả năng nội tại của cơ thể để đối phó với căng thẳng.

Tìm hiểu chi tiết: Tác dụng của nấm linh chi đối với sức khỏe, bạn đã biết chưa?

Nấm hầu thủ

Nấm dược thảo hầu thủ

Tiếp theo trong danh sách các loại nấm giảm căng thẳng của chúng tôi là Hericium erinaceus. Nấm hầu thủ được mệnh danh là “chất dinh dưỡng tự nhiên cho tế bào thần kinh”, tác dụng có thể có của nó đối với não khiến nó trở thành một loại nấm căng thẳng thực sự hấp dẫn.

Đông trùng hạ thảo

Nấm Đông trùng hạ thảo tươi

Đông trùng hạ thảo là một chất thích nghi khác có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng. Bệnh mãn tính có thể được gây ra bởi căng thẳng. Đông trùng hạ thảo ức chế phản ứng căng thẳng này đồng thời hỗ trợ cơ thể bạn chống lại sự mệt mỏi và sử dụng oxy hiệu quả hơn để tăng mức năng lượng.

Tìm hiểu chi tiết: 10 tác dụng của Đông trùng hạ thảo theo khoa học

Nấm chaga

Nấm chaga

Nấm Chaga chứa hàm lượng đáng kể enzyme chống oxy hóa superoxide dismutase (SOD), giúp trung hòa các gốc tự do gây ra bởi môi trường, cũng như các lựa chọn về chế độ ăn uống và lối sống của chúng ta. Chaga có lợi ích giúp cơ thể đối phó với căng thẳng hàng ngày và bảo vệ nó khỏi tác hại và bệnh tật.

Tiếp tục đọc để tìm hiểu về khoa học đằng sau loại nấm dược liệu hàng đầu mà con người tìm đến khi stress tấn công.

Khoa học đằng sau việc giảm stress bằng nấm

Khả năng của Nấm hầu thủ hỗ trợ trạng thái não khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF) và yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF) đã được kiểm tra. BDNF, đặc biệt, thúc đẩy tính linh hoạt của não, giúp các tế bào não duy trì sức mạnh khi đối mặt với căng thẳng hoặc lão hóa.

Tâm trạng của chúng ta là một trong những chỉ số rõ ràng nhất về mức độ căng thẳng của chúng ta. Một cuộc thử nghiệm nấm hầu thủ kéo dài 4 tuần trên 30 phụ nữ bị trầm cảm và lo lắng đã được tiến hành.

Khi kết thúc thử nghiệm, những người tham gia nhóm thử nghiệm đã báo cáo sự cải thiện tổng thể về tâm trạng, trầm cảm và chất lượng giấc ngủ, cũng như điểm số thấp hơn trong các biện pháp khác nhau như đánh trống ngực, thất vọng, khó chịu và lo lắng.

Nghiên cứu gần đây đã liên kết mức ATP khỏe mạnh và năng lượng tế bào với việc quản lý và phòng ngừa căng thẳng và lo lắng. Đông trùng hạ thảo là một chất tăng cường năng lượng mạnh mẽ hỗ trợ sản xuất hóa chất adenosine triphosphate (ATP).

Kết hợp nấm vào thói quen ăn uống hàng ngày của bạn

Bạn có thể nấu ăn với nấm dược liệu (đông trùng hạ thảo, nấm hầu thủ) bằng cách thêm chúng vào bữa tối, món xào và súp. Bạn thậm chí có thể ngâm nấm khô trong nước sôi để pha trà nấm.

Hoặc bạn có thể mua trà nấm đông trùng hạ thảo kết hợp linh chi của Dược thảo Mailands.

Công dụng của trà đông trùng hạ thảo túi lọc Mailands

Bạn có thể kết hợp một muỗng nước đông trùng hạ thảo 24h hoặc bột nấm linh chi vào món sinh tố, sữa chua hoặc ngũ cốc buổi sáng của bạn.

Kết luận

Cuộc sống của chúng ta có thể stress về thể chất và tinh thần do yêu cầu của công việc bận rộn, trách nhiệm chăm sóc gia đình và những thách thức nảy sinh trong các mối quan hệ. Có một tin tốt: bằng cách sử dụng nấm để giảm căng thẳng, trí tuệ chữa bệnh cổ xưa có thể giúp bạn kiểm soát dịch bệnh căng thẳng hiện đại.

Bạn có thể khai thác sức mạnh của các loại nấm dược liệu này để giảm các triệu chứng lo lắng và hỗ trợ sức khỏe tâm thần tổng thể bằng cách kết hợp nấm hầu thủ, nấm linh chi, nấm Chaga và Cordyceps vào thói quen hàng ngày. Cân nhắc bổ sung những loại nấm tuyệt vời này vào kho vũ khí chăm sóc sức khỏe của bạn để trải nghiệm những lợi ích giảm stress của chúng.

Như vậy, Dược thảo Mailands đã giải đáp câu hỏi: Làm sao để giảm stress? Hi vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp có ích cho những người đang tìm hiểu về stress nói riêng và sức khỏe nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *