Uống gì để tỉnh ngủ? 8 thức uống để giúp bạn tỉnh táo cả ngày

Uống gì để tỉnh ngủ? - Cà phê

Uống gì để tỉnh ngủ? Hãy cùng Mailands tìm hiểu những thức uống giúp tỉnh táo và tràn đầy năng lượng cả một ngày.

Biện pháp nhanh nhất để đánh thức tinh thần và làm mới tâm trí không gì khác hơn việc thưởng thức một ly đồ uống sảng khoái. Đặc biệt, trong những giai đoạn bận rộn của cuộc sống, từ những ngày dài dự bị cho kỳ thi quan trọng đến những ngày làm việc căng thẳng, những đồ uống giúp tỉnh ngủ là chìa khóa để giữ cho tinh thần tỉnh táo và sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức.

Nếu bạn đang phân vân chưa biết uống gì để không buồn ngủ, Dược thảo Mailands sẽ cùng bạn khám phá danh sách 8 loại đồ uống giúp tỉnh táo và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

Cà phê

Uống gì tỉnh ngủ?Cà phê không còn gì xa lạ với những ai cần giữ sự tỉnh táo để học tập và làm việc. Nó không chỉ là nước uống giúp tỉnh táo phổ biến nhất mà còn là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người. Không chỉ riêng ở Việt Nam, mà tại nhiều quốc gia khác trên thế giới, mọi người thường bắt đầu ngày mới của họ với một tách cà phê thơm ngon.

Khi bạn uống cà phê, caffeine sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu, và từ đó di chuyển đến não. Tại đây, caffeine hoạt động bằng cách ngăn chặn adenosine – chất ức chế dẫn truyền thần kinh. Điều này góp phần tăng lên sự sản sinh của norepinephrine và dopamine, hai hợp chất giúp cải thiện tinh thần, tăng cường tập trung và giữ cho tâm trạng tỉnh táo.

Ngoài caffeine, cà phê nguyên chất còn cung cấp một lượng nhỏ các vitamin B2, B5, B3 và một số khoáng chất như kali và magie. Mặc dù định lượng của các chất này không đáng kể nhưng cũng đóng vai trò bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Sử dụng cà phê một cách có điều độ không chỉ giúp bạn giữ tinh thần tỉnh táo mà còn có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát cân nặng, đốt cháy chất béo hiệu quả, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, và phòng tránh các bệnh liên quan đến trí não như Alzheimer và Parkinson.

Uống gì để tỉnh ngủ? - Cà phê
Uống gì để tỉnh ngủ? – Cà phê

Trà/Chè

Buồn ngủ nên uống gì?Trà, hoặc còn được gọi là nước chè, là một lựa chọn tuyệt vời khác khi bạn đang tìm kiếm thức uống để giữ cho tinh thần tỉnh táo và không cảm thấy buồn ngủ. Thói quen uống trà hàng ngày đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền văn hóa ẩm thực của người Việt từ lâu.

Nước trà xanh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng đào thải độc tố, cải thiện làn da, chống lão hóa, lợi tiểu, giảm viêm, giảm căng thẳng và cải thiện chức năng não bộ. Trong trà xanh còn chứa thiamine, một chất tự nhiên giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái hơn.

Khi cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi, bạn có thể thưởng thức một cốc trà xanh để làm mới tinh thần và sẵn sàng tiếp tục công việc. Tuy nhiên, hãy nhớ chỉ sử dụng trà xanh vào buổi sáng hoặc buổi trưa, và nên uống sau khi đã ăn, để tránh tình trạng chóng mặt, cồn cào và buồn nôn nếu uống trà khi đói.

Uống gì để tỉnh ngủ? - Trà/Chè xanh
Uống gì để tỉnh ngủ? – Trà/Chè xanh

Nước cam và nước chanh

Nước cam và nước chanh là hai lựa chọn tuyệt vời khác để giúp bạn tỉnh táo khi cảm thấy buồn ngủ. Mỗi khi nhắc đến các loại trái cây có múi như cam và chanh, chúng ta thường nghĩ ngay đến lượng vitamin C dồi dào mà chúng cung cấp. Tuy nhiên, ngoài vitamin C, những loại quả này còn chứa nhiều chất xơ, vitamin B9, chất chống oxy hóa và folate.

Bổ sung một ly nước cam tươi hoặc chanh tươi vào buổi trưa hoặc sau bữa sáng không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Vitamin B9 có trong cam và chanh có khả năng thúc đẩy sự phát triển của não bộ, cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra, việc uống nước cam và nước chanh cũng giúp ngăn ngừa táo bón, cải thiện thị lực và kiểm soát cholesterol, từ đó giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Uống gì để tỉnh ngủ? - Nước cam/chanh
Uống gì để tỉnh ngủ? – Nước cam/chanh

Sữa

Trong những giờ làm việc hay học tập mệt mỏi, bạn có thể thư giãn một chút và bổ sung năng lượng bằng một ly sữa ngũ cốc đầy dinh dưỡng. Sữa không chỉ cung cấp nguồn năng lượng cần thiết sau những công việc căng thẳng mà còn duy trì tinh thần tỉnh táo của bạn.

Hãy ưu tiên lựa chọn những loại sữa từ hạt, ngũ cốc hoặc sản phẩm sữa giàu canxi, protein và vitamin B12. Các chất dinh dưỡng này không chỉ tốt cho hoạt động của não bộ mà còn giúp cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa suy giảm trí tuệ, để bạn luôn tỉnh táo và sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức.

Uống gì để tỉnh ngủ? - Sữa
Uống gì để tỉnh ngủ? – Sữa

Có thể bạn quan tâm: Uống saffron vào lúc nào là tốt nhất?

Nước lọc

Đúng, bạn không nhìn nhầm đâu. Bạn cũng có thể bắt đầu một ngày mới sảng khoái và tỉnh táo với một ly nước lọc. Đơn giản nhưng hiệu quả, nước lọc là giải pháp tuyệt vời khi bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ sau một đêm thức khuya.

Khi chúng ta ngủ, cơ thể tự nhiên mất đi một lượng nước, và các tế bào thường co lại, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và uể oải. Một ly nước lọc vào buổi sáng sẽ giúp bù đắp lại lượng nước mất đi, làm cho tinh thần của bạn trở nên sảng khoái và tỉnh táo ngay lập tức.

Hãy đảm bảo cung cấp cho cơ thể lượng nước cần thiết trong suốt cả ngày để tối ưu hóa quá trình trao đổi chất và chuyển hóa, giúp cơ thể hoạt động một cách hiệu quả nhất.

Uống gì để tỉnh ngủ? - Nước lọc
Uống gì để tỉnh ngủ? – Nước lọc

Cacao

Một tách cacao nóng không chỉ là một lựa chọn hoàn hảo cho những người yêu thích thức uống này, mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Trong cacao, không chỉ có chứa caffeine, mà còn chứa một loạt các chất dinh dưỡng và hợp chất có lợi cho sức khỏe.

Polyphenol trong cacao được biết đến với khả năng cải thiện serotonin, giúp giảm căng thẳng, xua tan mệt mỏi, và giữ cho tinh thần luôn tỉnh táo. Đồng thời, nó cũng có khả năng ngăn ngừa căn bệnh trầm cảm. Flavonoid, một thành phần quan trọng trong cacao, giúp tăng cường sức khỏe não bộ bằng cách cải thiện luồng máu và cung cấp oxy tới não, giúp tăng cường tư duy và ngăn ngừa các bệnh về mạch máu não.

Vì vậy, nếu bạn đang phân vân không biết nên uống gì để tỉnh táo học tập cả ngày, hãy thử thưởng thức một tách cacao nóng thơm ngon. Chẳng những cacao có hương vị thơm ngon đặc biệt mà còn làm cho tinh thần bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

Uống gì để tỉnh ngủ? - Cacao
Uống gì để tỉnh ngủ? – Cacao

Nước tăng lực

Uống gì để tỉnh táo học bài? – Bên cạnh cà phê và cacao, nước tăng lực cũng là một lựa chọn phổ biến được nhiều người sử dụng để giúp tỉnh ngủ và tăng cường năng lượng. Với hàm lượng caffeine cao, nước tăng lực kích thích hệ thần kinh, giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng. Đặc biệt vào mùa hè thời tiết nóng nực oi bức, một lon nước tăng lực mát lạnh sẽ mang lại cảm giác sảng khoái và làm bừng tỉnh tinh thần.

Ngoài caffeine, mỗi lon nước tăng lực còn chứa đường, vitamin B, cam đắng, guarana, sâm và một số thành phần khác. Những chất dinh dưỡng này giúp nâng cao sức đề kháng và phục hồi cơ thể sau những thời gian mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không lạm dụng nước tăng lực, vì lượng caffeine cao có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe như tim đập nhanh, cao huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Uống gì để tỉnh ngủ? - Nước tăng lực
Uống gì để tỉnh ngủ? – Nước tăng lực

Nước dừa

Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn lành mạnh cho sức khỏe, thì nước dừa là một sự lựa chọn hoàn hảo để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Một ly nước dừa không chỉ cung cấp chất xơ, protein, vitamin C, magie, kali, canxi và carbohydrate mà còn là một trong những thức uống tuyệt vời cho việc làm tươi mới tinh thần và giữ cơ thể tỉnh táo.

Nước dừa được biết đến với khả năng phục hồi năng lượng hiệu quả, đặc biệt là sau những hoạt động căng thẳng như học tập, làm việc, hoặc sau khi tập thể dục. Một ly nước dừa có thể mang lại cảm giác thoải mái và sảng khoái, giúp cơ thể được bổ sung nước và các chất điện giải cần thiết sau những hoạt động mệt mỏi.

Uống gì để tỉnh ngủ? - Nước dừa
Uống gì để tỉnh ngủ? – Nước dừa

Có thể bạn quan tâm: Tổ yến có tác dụng gì cho da? 6 Công dụng nổi bật!

Kết luận – Uống gì để tỉnh ngủ?

Uống gì để tỉnh ngủ? Vậy là Dược thảo Mailands đã cùng bạn đã khám phá qua một loạt 8 thức uống giúp tỉnh táo tinh thần và năng lượng tràn đầy suốt cả ngày. Từ cà phê, trà, nước tăng lực cho đến nước cam/chanh, sữa, nước lọc, cacao, và nước dừa, mỗi loại đồ uống đều mang đến một cảm giác sảng khoái và tích cực hỗ trợ cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *